Thursday, February 12, 2015

อุปกรณ์ในระบบเบรกรถยนต์


1. หม้อลมเบรก ทำหน้าที่ สะสมแรงดูด
2. กระบอกแม่ปั๊มเบรก ทำหน้าที่ สร้างน้ำมันเบรกแรงดันสูง
3. กระปุกน้ำมันเบรก ทำหน้าที่ เก็บน้ำมันเบรก
4. และ 5. ท่อน้ำมันเบรกแรงดันสูง ทำหน้าที่ ลำเลียงน้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งให้กับกระบอกเบรก
6. ท่อสูญญากาศ ทำหน้าที่ลำเลียงแรงดูดจากปั๊มสูญญากาศ

หมายเหตุ ปั๊มสูญญากาศ
- ในรถยนต์ กระบะเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าจะใช้ปั๊มที่ติดตั้งมากับไดชาร์จ เรียกว่าปั๊มตูดไดร์
- ในรถยนต์ กระบะเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่จะใช้ปั๊มแยกต่างหาก

รถยนต์ กระบะที่ใช้ปั๊มสูญญากาศร่วมกับไดชาร์จ(ปั๊มตูดไดร์)
อีซูซุเคบี เครื่องยนต์ดีเซล
อีซูซุทีเอฟอาร์ (อีซูซุมังกรทอง)
อีซูซุดราก้อน
อีซูซุดีแม็ก เครื่องยนต์ไดเร็ค

โตโยต้า ไฮลักซ์ฮีโร่
โตโยต้า ไฮลักซ์ไมตี้เอ็กซ์

นิสสัน ุบิ๊กเอ็ม

ุ มิตซูบิชิ L200 ไซโคลน
รถยนต์ กระบะที่ใช้ปั๊มสูญญากาศแยก
อีซูซุดีแม็ก เครื่องยนต์คอมมอนเรล

โตโยต้า ไฮลักซ์ไทเกอร์
โตโยต้า ไฮลักซ์D4D
โตโยต้า ไฮลักซ์วีโก้
โตโยต้า ไฮลักซ์รีโว

นิสสันฟรอนเทียร์
นิสสันนาวาร่า

ุ มิตซูบิชิ L200 สตราด้า
มิตซูบิชิ ไททัน


หม้อลมเบรก รถยนต์(เครื่องยนต์ดีเซล)
เป็นแบบสูญญากาศ ใช้ปั๊มลมที่ติดตั้งที่ยึดติดกับไดชาร์จ เป็นตัวช่วยดูด ทำให้หม้อลมเบรกเกิดสูญญากาศ
มาช่วยดึงสากเบรกให้ดันลูกสูบเบรก เพื่อให้แม่ปั๊มเบรกที่ติดกับหม้อลมเบรกสร้างแรงดันสูงให้กับน้ำมันเบรก
แต่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็จะมีปั๊มลมแยกต่างหาก โดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์ สร้างแรงดูดสูญญากาศ
จะสังเกตุว่าหากไม่ติดเครื่องยนต์ เราลองกดแป็นเบรก จะกดได้ประมาณ 3 - 4 ครั้ง ก็จะไม่มีแรงดูดสูญญากาศจากหม้อลมเบรกมาช่วยผ่อนแรง
หม้อลมเบรกของรถยนต์จึงทำหน้าที่เสมือนกับถึงลมดูด ที่เก็บสูญญากาศ
ระบบนี้ไม่ต้องใหญ่ถังลมเหมือนกับรถบรรทุกสิบล้อ

No comments:

Post a Comment