ENGINE : MITSUBISHI 4D56
Oil pressure switch
|
||
สวิตช์น้ำมันเครื่องของมิตซูบิชิ L200 เครื่องยนต์ 4D56 ถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านขวาของเครื่องยนต์ บริเวณ ฐานกรองน้ำมันเครื่อง
- ถ้าเราเปิดสวิตช์กุญแจแต่ยังไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ หลอดไฟเตือนน้ำมันเครื่องจะติด เพราะวงจรเตือนน้ำมันระดับเครื่องจะใช้สวิตช์แบบ NC
ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านหลอดไฟเตือนที่เรือนไมล์ ลงกราวด์ครบวงจรหลอดไฟเตือนจึงติด
และเมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว จะมีแรงดันน้ำมันเครื่องไปดันให้สวิตช์น้ำมันเครื่อง ให้หน้าสัมผัสยกออกจากกัน ไฟเตือนจึงดับ
*** วงจรเตือนน้ำมันเครื่องจะใช้สวิตช์แบบ NC (Normally Closed) คือสภาวะปกติหน้าสัมผัสกับขั้วสัมผัสกัน ทำให้เป็นสะพานไฟตลอดเวลา
ขณะที่เครื่องยนต์ยังไม่ได้สตาร์ท
แรงดันน้ำมันในห้องเครื่องยนต์ ก็จะยังไม่มีแรงดันที่จะทำให้หน้าสัมผัสของสวิตช์น้ำมันเครื่องแยกจากกัน สวิตช์น้ำมันเครื่องยังคงเป็นสะพานไฟตลอดเวลา
แต่ถ้าเราสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แล้ว
แรงดันน้ำมันในห้องเครื่องยนต์ก็จะสูงพอที่จะยกหน้าสัมผัสของสวิตช์น้ำมันเครื่องให้แยกจากกัน
ก็จะทำให้กระแสไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านสวิตช์น้ำมันเครื่องได้
จึงทำให้หลอดไฟเตือนน้ำมันเครื่องก็จะดับ ไม่รบกวนสายตาเราได้อีก
ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ ทำให้ไฟเตือนน้ำมันเครื่องติดนอกเหนือจากวงจรไฟ้าฟ้า เช่น ระบบปั๊มน้ำมันเครื่องไม่ดี, ฝักบัวตัน, กรองน้ำมันเครื่องตันฯล
คำค้นหา
Oil pressure switch
No comments:
Post a Comment