กันยายน 2554
ย้อนอดีตตั้งแต่รุ่นทายาทตั้งแต่
ISUZU KB / Faster Z:
ISUZU TFR / Faster Z : Year 1988–2002
ISUZU Dragon : Year 1996 - 2002
ISUZU D-MAX : Year 2002 - ปัจจุบัน
*** ISUZU Faster Z มี 2 ยุค
ยุคแรกอยู่ในร่างของตัวถัง ISUZU KB
ยุคต่อมาอยู่ในร่างของตัวถัง ISUZU TFR ยุคนี้ความยาวระหว่างแกนล้อหน้าและล้อหลังจะยาวกว่ารุ่นตัวถังตระกูล "ISUZU KB" ประมาณ 1 ฟุตไม้บรรทัด
ก่อนอื่นมาดูบรรพบุรุษรุ่นบุกเบิกก่อนที่จะเป็นอีซูซุดีแม็กกันก่อนครับ
ISUZU Dragon มีเครื่องยนต 3 รุ่นคือ
1. ISUZU 4JA1-T 2,500 CC นำมาจากมังกรทอง แล้วติดเทอร์โบและ อีจีอาร์เพิ่ม
2. ISUZU 4JB1-T 2,800 CC
3. ISUZU 4JH1-T 3,000 CC
สิ่งที่รุ่น "ดราก้อน" ต่างจาก "มังกรทอง" อย่างชัดเจน ก็คือเพิ่มระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ)และเพิ่ม ระบบหมุนวนไอเสีย (อีจีอาร์)มาใช้งาน
"ISUZU Dragon" เป็นรุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมเป็นอีซูซุดีแม็ก
ISUZU Dragon : Year 2001 : ISUZU 2500 4JA1-T 2WD 2,500 CC.
ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 2,500 ซีซี พร้อมเทอร์โบ เป็นดราก้อนรุ่น 2500 ซีซี ตัวสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนโฉมเป็น ดีแม็ก |
|
ISUZU Dragon : Year 2001 : ISUZU 4JB1-T 2WD 2,800 CC.
ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 2,800 ซีซี มีเทอร์โบ เป็นดราก้อนรุ่น 2,800 ซีซี ตัวสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนโฉมเป็น ดีแม็ก |
|
ISUZU D-MAX มีเครื่องยนต์ ดีเซลธรรมดา ไดเร็คอินเจ็คชั่น ( DI ) 2 รุ่นคือ
1. ISUZU 4JA1 2,500 CC. ( พัฒนามาจากตระกูล ทีเอฟอาร์ และดราก้อน 2,500 ซีซี )
2. ISUZU 4JH1 3,000 CC. ( พัฒนามาจากตระกูล ดราก้อน 3,000 ซีซี )
ISUZU D-MAX มีเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นคอมมอนเรล ( DDI ) 3 รุ่นคือ
1. ISUZU 4JK1 2,500 CC.
2. ISUZU 4JJ1 3,000 CC.
3. ISUZU RZ4E-TC 1,900 CC. (เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร ชื่อที่เรียกกันคุ้นปากว่า "Ddi Blue Power")
เครื่องยนต์ "ISUZU Ddi Blue Power" มีเครื่องยนต์ 2 ตัวคือ
1. RZ4E-TC “ISUZU 1.9 DDi Blue Power” ขนาด 1,900 ซีซี
2. 4JJ1-TCX “ISUZU 3.0 DDi Blue Power ”ขนาด 3,000 ซีซี (นำมาจากเครื่องยนต์ คอมมอนเรล 4JJ1 3,000 ตัวก่อน)
ISUZU D-MAX : Year 2004 : | |
เครื่องยนต์ ดีเซลธรรมดา ไดเร็คอินเจ็คชั่น ( DI ) มีเทอร์โบ แต่ยังไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์ ปั๊มหัวฉีดแบบกลไก / ปั๊มโรตารี่ ฝาครอบเครื่องยนต์ ยังไม่มี |
|
ISUZU D-MAX : Year 2006 : 4JK1-TC 2,500 CC. ISUZU I-TEQ 2.5Ddi TURBO INTER COOLER ( BF146 เป็นกรองดักน้ำใช้ตั้งแต่ปี2003 2004 2005 2006 เป็นกรองเหล็กอยู่ใต้ท้องรถฝั่งผู้โดยสาร) |
|
ISUZU D-MAX : Year 2006 : 4JK1-TC 2,500 CC. Hi-lander ISUZU I-TEQ 2.5Ddi TURBO INTER COOLER |
|
ISUZU D-MAX : Year 2007 : 4JK1-TC 2,500 CC ISUZU I-TEQ 2.5Ddi TURBO INTER COOLER |
|
|
|
ISUZU D-MAX : Year 2007 : ISUZU D-MAX Space Cab 4JK1-TC 2,500 CC ISUZU I-TEQ 2.5Ddi TURBO INTER COOLER |
|
|
|
ISUZU D-MAX : Year 2010 : 4JK1-TC 2,500 CC | |
ISUZU D-MAX : Year 2010 : 4JK1-TC 2,500 CC | |
ISUZU D-MAX : Year 2011 : 4JK1-TC 2,500 CC คันนี้เป็นรถต้นปี 2011 ภายในห้องเครื่องจึงไม่แตกต่างจากปี 2010 หมายเหตุ ปลายปี 2011 ได้มีการเปิดตัว "ISUZU All New D-MAX " |
|
รุ่นนี้ยังคงใช้ปั๊มติ๊กไฟฟ้าอยู่ที่ถังน้ำมัน |
|
กระปุกน้ำมันเบรก และกระปุกน้ำมันคลัตช์ยังแยกอยู่ ปลายปี อีซูซุออลนิว 2012 เปิดตัว กระปุกน้ำมันเบรกกับน้ำมันคลัตช์ใข้ร่วมกัน |
สังเกตุไกล้ ๆ มอเตอร์ปัดน้ำฝน ไกล้กระปุกน้ำมันพวงมาลัย ยังโล่ง เพราะกรองโซล่ายังซ่อนอยู่ใต้ท้องรถ |
All New ISUZU D-MAX เปิดตัวครั้งแรก ปลายปี 2011 (กันยายน 2554)
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงของ All New ISUZU D-MAX มีดังนี้ครับ
เครื่องยนต์ยังคงใช้ 4JK1 สำหรับรุ่น 2,500 ซีซี และ 4JJ1 ในรุ่น 3,000 ซีซี
แต่ได้เปลี่ยนกลไกและปรับปรุงวงจรไฟฟ้าใหม่และระบบต่าง ๆ อีกหลายจุด
Ddi 2.5 VGS Turbo 2,500 ซีซี
เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูลเลอร์ 136 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงแบบต่อเนื่อง (High Flat-torque) 32.6 กก.-ม. ที่ 1,800 - 2,800 รอบต่อนาที
Ddi 2.5 Turbo 2,500 ซีซี
เทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์ 116 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิด 28.5 กก.-ม. ที่ 1,800 - 2,200 รอบต่อนาที
Ddi 3.0 VGS Turbo 3,000 ซีซี
เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูลเลอร์
177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800 - 2,800 รอบต่อนาที
- แม่ปั๊มคลัชตัวบนต่อท่อตรงรับน้ำมันเบรกเพื่อนำมาใช้ในระบบคลัชด้วย
- ย้ายกรองน้ำมันเครื่องขึันมาด้านบน (ไกล้หม้อกรองอากาศ) และเปลี่ยนเบอร์ใหม่เป็นลูกสั้น เพื่อไม่ให้ชนฝากระโปรง
- ยกเลิกปั๊มติ๊กไฟฟ้าที่เคยอยู้ในถังน้ำมัน เปลี่ยนเป็นแบบ เมนวลปั๊ม และติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องยนต์
- ยกเลิกกรองดักน้ำ / กรองโซล่าที่เคยอยู่ใต้ท้องรถด้านซ้าย เพราะได้รวมเป็นหน่วยเดียวกับเมนวลปั๊มแล้ว
- ใส้กรองอากาศ
- ระบบช่วงล่างด้านหลังถูกเซ็ตใหม่ ที่เห็นได้ชัดในรุ่น ยกสูง (Hi-lander) คือการยกแหนบขึ้นมาไว้เหนือเพลา
หลังจากออลนิวดีแม็กเปิดตัว ก็ยังมีการปรับโฉมเพิ่มออฟชั่นให้กับอีซูซุดีแม็กเรื่อย ๆ(Minorchange)
27 พฤศจิกายน 2012
- เปิดตัว รุ่นพิเศษ Isuzu D-max X-Series ชุดแต่งหล่อเต็มพิกัด
21 พฤศจิกายน 2013
- เปิดตัว Isuzu D-max Super daylightเพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็นให้กับรถที่สวนมา DRL= Daytime Running Lights
25 กันยายน 2014 เพิ่มออฟชั่น
- ปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้องบิดสวิตช์กุญแจ Push Start Button
- กุญแจอัจฉริยะเปิดล๊อกประตูโดยไม่ต้องไขกุญแจ Smart Keyless Entry
- ออกรุ่นพิเศษ D-MAX X-Series ชุดแต่งหล่อเต็มพิกัด
Year 2013 : ISUZU D-MAX V-Cross : ( V-Cross 4WD 3.0 VGS ) | |
เครื่องยนต์ตัวนี้ ใช้เทอร์โบแปรผันควบคุมสูญญากาศด้วยไฟฟ้า(Turbocharger control solenoid vale) |
|
Year 2013 : ISUZU D-MAX : All New ISUZU D-MAX 2013 ) | |
Link
ISUZU D-MAX 2014
ISUZU D-MAX : Year 2015 : 4JK1-TC 2,500 CC คันนี้เป็นรถต้นปี 2015 เป็นอีซูซุดีแม็ก Ddi เครื่องยนต์รหัส 4JK1 ความจุ 2,500 ซีซี รุ่นสุดท้าย เพราะปลายปี 2015 อีซูซุได้ออกเครื่องยนต์ RZ4E-TC ความจุ 1,900 ซีซี มารับช่วงต่อ คู่กับเครื่องยนต์ 4JJ1 3,000 ซีซีตัวเดิม ใช้ชื่อทางการตลาดว่า "อีซูซุดีแม็ก บลูเพาเวอร์" |
|
ระบบดูดน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้เมนวลปั๊ม |
|
เครื่องยนต์คอมมอนเรล 2,500 ซีซี, ระบบอัดอากาศ ใช้เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์, อีจีอาร์ ระบบหมุนวนไอเสีย |
|
เปลือยฝาออก |
กรองน้ำมันเครื่อง, กรองอากาศ, กรองโซล่า ตำแหน่งเดียวกับปี 2014 |
Engine Infomation
ISUZU 4JJ1-Hi-Power 3.0 litre, DOHC,16-valve, in-line 4-cylinder, common-rail, VGS intercooled turbo-diesel
Description:
3.0 litre turbo-diesel, in-line 4-cylinder, DOHC, 16-valve
Maximum torque:
360 Nm @ 1800 —> 2800 rpm (manual)
333 Nm @ 1600 —> 3200 rpm (automatic)
Maximum power: 120 kW @ 3600 rpm
Bore x stroke: 95.4 mm x 104.9 mm
Displacement: 2999 cc
Compression ratio: 17.5 : 1
Valve gear: Chain-driven dual overhead camshafts, roller rockers, 4 valves/cylinder,
VSS (Variable Swirl System)
Injector: Electronic ultra high pressure direct fuel injection via common rail.
Turbo : VGS (Variable Geometry System) turbo.
Emission level: Euro 4
Alternator: 90 amp
คำค้นหา
ประวัติรถกระบะอีซูซุ isuzu รุ่นแรก ประวัติ isuzu tfr isuzu รุ่นต่างๆ ประวัติ isuzu d-max ผู้ ถือ หุ้น isuzu ผู้บริหาร isuzu โครงสร้างองค์กร isuzu บริษัท isuzu สมัครงาน อีซูซุดีแม็ก เปิดตัวครั้งแรก ปี 2002, เครื่องอีซูซุ ออนิว, เครื่องอีซูซุตัวใหม่, เครื่องอีซูซุมังกรทองมือสอง, เครื่องอีซูซุมังกรทอง, เครื่องอีซูซุ ดราก้อนอาย, เครื่องอีซูซุ 2500 เทอร์โบ , เครื่องอีซูซุคอมมอนเรล, เครื่องอีซูซุ ออนิว, เครื่องอีซูซุ 2500 เทอร์โบ, ประวัติรถยนต์ อีซูซุ, ประวัติรถยนต์ อีซูซุดีแม็ก, ประวัติเครื่องยนต์ อีซูซุดีแม็ก, รูปภาพเครื่องยนต์ อีซูซุดีแม็ก, เครื่องยนต์ อีซูซุดีแม็ก, ห้องเครื่องดีแม็ก, ห้องเครื่อง isuzu, ห้องเครื่องยนต์ isuzu, อีซูซุมังกรทอง,กระบะ, pickup truck, tray, wooden tray, square-wooden, tray,ปิคอัพ,pickup,รถกระบะ, pickup truck, รถบรรทุกขนาดเล็ก, อีซูซุ ฟาสเตอร์ แซด, ISUZU รุ่นต่างๆ, ISUZU kb 2500, ISUZU kb20, ISUZU faster kb20, ISUZU kb 2200, ISUZU faster z spacecab, ISUZU รุ่นทีเอฟอาร์, รถกระบะkb, d max แต่ละ รุ่น,ดีแม็กตัวแรกแต่ง, ดีแม็ก คอมมอนเรล รุ่นแรก, isuzu d-max platinum ปี 2009, ดีแม็กรุ่นแรกแต่ง, d max ทุก รุ่น, ดีแม็กมีรุ่นไหนบ้าง, รถยนต์อีซูซุ 4 ประตู, รถยนต์อีซูซุ 2015, รถยนต์อีซูซุใหม่, รถยนต์อีซูซุ1900, รถยนต์อีซูซุวีครอส, รถยนต์อีซูซุ 4 ประตู, รถยนต์อีซูซุดีแม็ก, รถยนต์อีซูซุล่าสุด
No comments:
Post a Comment