ระบบลมในรถบรรทุก ไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุกสิบล้อ, รถบรรทุก สิบสองล้อ, รถบรรทุกพ่วง, รถบรรทุกหัวลาก ฯล ระบบลมนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่แพ้เครื่องยนต์เลยทีเดียว
เพราะถ้าหาก สตาร์ทเครื่องยนต์ติด สามารถเดินเครื่องสามารถเหยียบเร่ง สามารถเบาได้ตามปกติ
แต่ถ้าหากระบบลม ไม่พร้อม แรงดันลมไม่มีมากเพียงพอที่จะ สั่งงานระบบอื่นให้ทำงานได้
เช่น
1. ระบบคลัตช์ต้องใช้ลม (แต่แรงดันลมไม่พอสั่งงาน)
2. ระบบเกียร์ต้องใช้ลม (แต่แรงดันลมไม่พอสั่งงาน)
3. ระบบเบรกในรถบรรทุก บางรุ่นถ้าแรงดันลมไม่ถึงค่าที่กำหนด ระบบเบรกฉุกเฉิน จะทำงานโดยอัตโนมัติ (แต่แรงดันลมไม่พอสั่งงาน)
ดังนั้นรถบรรทุกก็ไม่สามารถที่จะเดินทางได้ ถ้าระบบลมทำงานล้มเหลว หรือไม่มีแรงดัน
ระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถบรรทุกสิบล้อที่ต้องใช้ลม
- ระบบเบรก
- ระบบคลัตช์
- ระบบเกียร์
- ระบบแตร
- เบาะนั่ง
- ระบบล้อเสริม ที่ต้องใช้ลมควบคุม
- ระบบกันสะเทือน ที่ใช้ถุงลม
บางคนก็ต่อเอาลมไปใช้ในการเป่ากรองอากาศ บางคนก็ต่อเอาใช้ในการอัดจารบี (ปืนอัดจารบีแบบใช้ลมดัน)
ซึ่งระบบต่าง ๆที่กล่าวมา ก็ล้วนแต่ใช้ระบบลม ซึ่งจะใช้ปั๊มลมตัวเดียวกันในระบบเบรก
อาจต่อถังลมร่วมกัน หรือแยกต่างหาก โดยจะมีการต่อวาล์วลมต่าง ๆเพื่อควบคุมระบบลมมิให้ปะปนกันเพื่อความปลอดภัยโดยรวม
No comments:
Post a Comment