โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Saturday, November 7, 2015

หัวเผา / Glow plug

หัวเผาเป็นอุปกรณ์ ส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก - ขนาดกลาง
เช่น รถโฟล์คลิฟท์, รถกระบะ, รถไถขนาดเล็ก, เครื่องสูบน้ำ, เครื่องปั่นไฟ ฯล เป็นต้น


ตัวอย่างรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่ได้ใช้หัวเผา เนื่องจากแรงอัดและอุณหภูมิห้องเผาไหม้สูง จึงไม่จำเป็นต้องใช้หัวเผา
- รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซลที่ขายในประเทศไทย ใช้ทุกรุ่น ยกเว้น ตระกูลมังกรทองของค่ายอีซูซุ และมาสด้า B2500 ไม่ใข้หัวเผา(เฉพาะประเทศเขตร้อนเช่น ประเทศไทย)
- รถไถนาฟอร์ด 5000, 6000, 6600
- รถบรรทุกหกล้อ ใช้หัวเผาเป็นบางรุ่น
- รถบรรทุกสิบล้อไม่จำเป็นต้องใช้หัวเผา

หมายเหตุ
เครื่องยนต์ 4JA1 ของอีซูซุ ในประเทศไทยไม่ใช้หัวเผา แต่ในต่างประเทศที่อากาศเย็นต้องใช้หัวเผาช่วยให้ความร้อนที่ห้องเผาไหม้ก่อน


การใช้งานหัวเผา
เพื่อเตรียม อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ให้สูงขึ้น

ประโยชน์ของหัวเผา
- เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย และเร็ว
- ประหยัดพลังงาน เชื้อเพลิงและแบตเตอรี่

หลักการสร้างความร้อนของหัวเผา
โดยการปล่อยกระแสไฟแบตเตอรี่ ให้ใหลผ่านตัวนำภายในหัวเผา เพื่อทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น
ซึ่งจะติดตั้งตัวนำที่มีค่าความต้านทาน ต่ำ ๆ ไว้ที่ปลายหัวเผา
เพราะปลายหัวเผาจะถูกติดตั้งในลักษณะจ่อยื่นเข้าไปในหัองเผาไหม้




ตัวอย่างตาราง การตรวจเช็ค จากคู่มือหัวเผาของบ๊อช
Glow plugs from Bosch/หัวเผาของบ๊อช
Check regularly every 80,000 – 100,000 km /การเช็คทุก ๆ 80,000 – 100,000 กิโลเมตร

Resistance values:
Resistance ∞ Ω: Malfunction:
Glow plug defective
Resistance < 0.2 Ω: Malfunction:
Glow plug defective
Resistance > 0.2 Ω and < 5 Ω: Glow plug OK



ตารางค่าแรงขัน หัวเผาบ๊อช
Torques for Bosch Duraterm Thread diameter Tightening torques
8 mm 6 – 10 Nm
10 mm 10 – 15 Nm
12 mm 15 – 25 Nm
14 mm 20 – 35 Nm

Torques for Bosch DuraSpeed Thread diameter Tightening torques
8 mm 8 – 12 Nm
10 mm 15 – 20 Nm

Torques for connecting nuts Thread diameter Tightening torques
4 mm (M4) max. 2.5 Nm
5 mm (M5) max. 5.0 Nm











































คำคันหา
gluehstiftkerzenfolder

No comments:

Post a Comment