โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Wednesday, March 16, 2016

ระบบระบายความร้อน

ระบบระบายความร้อน ของเครื่องยนต์ (Engine Cooling System)
เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้คงที่



ระบบระบายความร้อนมี 2 แบบคือ
1. ระบายความร้อนด้วยอากาศ นิยมใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก สังเกตุได้ง่าย เสื้อสูบจะมีครีบจำนวนมากเพื่อระบายความร้อน

2. ระบายความร้อนด้วยของเหลว(ปัจจุบัจนิยมใช้น้ำ) สังเกตุได้ง่ายจะมีหม้อน้ำรังผึ้งข่วยในการระบายความร้อนบริเวณด้าน หน้าเครื่องยนต์

ปัจจุบันนิยมใช้ระบบของเหลวใหลเวียนรอบตัวเครื่องยนต์ ของเหลวที่ว่านี้ก็คือน้ำ โดยจะใช้ผสมกับน้ำยาหม้อน้ำ



การไหลเวียนของน้ำหล่อเย็น
น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำรังผึ้ง จะถูกปั๊มน้ำของเครื่องยนต์ ดูดไหลเข้าเครื่องยนต์ผ่านท่อยางหม้อน้ำด้านล่าง
แล้วเข้าไประบายความร้อน ตามเสื้อสูบ และรอบ ๆ เครื่องยนต์
บางรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ น้ำก็จะใหลเวียนผ่านเสื้อเทอร์โบ เพื่อระบายความร้อนให้กับเทอร์โบ
และจากนั้นก็ จะไหลออกจากเครื่องยนต์ด้านบน ผ่านวาล์วน้ำ และท่อยางหม้อน้ำด้านบน เข้าสู่หม้อน้ำรังผึ้งเพื่อระบายความร้อน ออกจากน้ำ
หมายเหตุ : หลังจากที่น้ำได้ระบายความร้อนแล้วก็จะใหลเวียนลงด้านล่าง ผ่านท่อยางหม้อน้ำตัวล่าง เข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์อีกครั้ง ซึ่งการใหลเวียนของน้ำจะ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆตราบใดที่เคร่ื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่



อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ / Cooling System Parts (NISSAN BIG-M)


1. ท่อยางหม้อน้ำตัวล่าง / Low Radiator Hose
2. เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น / Engine coolant temperature sensor
3. พัดลมหม้อน้ำ / Radiator Fan / Electric Fan(พัดลมไฟไฟ้า)
4. ฝาหม้อน้ำ / Radiator Cap (รถบางคันก็ไม่ใช้ฝาปิดหม้อน้ำ ส่วนมากเป็นรถยุโป )
5. ท่อยางหม้อน้ำตัวบน / Upper Radiator Hose
6. วาวล์น้ำ / Thermostat
7. หม้อพักน้ำ / Coolant Enpansion Tank
8. หม้อน้ำรังผึ้ง / Radiator
9. ปั๊มน้ำ / Water pump
10. น้ำยาหล่อเย็น Coolant/Antifreeze (บางประเทศเรียกน้ำยาป้องกันการแข็งตัว)


รถไม่ใช้ฝาหม้อน้ำ : TOYOTA 1KD-FTV HILUX VIGO CHAMP 2012(รถค่ายญี่ปุ่นที่ใช้ระบบระบายความร้อนแบบรถยุโรป)




ตำแหน่งที่ ติดตั้งเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มักนิยมฝังปลายเซ็นเซอร์ไว้ที่เครื่องยนต์ บริเวณด้านล่างของเสื้อวาล์วน้ำ
เพราะเป็นจุดที่ปลอดภัย หากเกิดปัญหาขึ้นกับระบบระบายความร้อน
    เช่นในกรณีวาล์วน้ำตาย เซ็นเซอร์ความร้อนก็จะสามารถตรวจความร้อนแล้วรายงานผลให้เราทราบ ได้ทันที
โดยรายงานผล ผ่านหน้าจอเรือนไมล์
และกรณีถ้าเป็นเครื่องยนต์รถรุ่นใหม่ ๆ สัญญาณความร้อนจะส่งผ่านให้ชุดสมองกลคอมพิวเตอร์ระงับการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันความเสียหายของเตรื่องยนต์

คุณสมบัติ ของ น้ำยา หม้อน้ำ
- ลดจุดเดือดของน้ำ ป้องกันการขยายตัว และการเกิดฟองอากาศในระบบ
- ป้องกันเกิดสนิม และการกัดกร่อน ของชิ้นส่วนในระบบระบายความร้อน เช่น หม้อน้ำรังผึ้ง, เสื้อสูบ ท่อยางหม้อน้ำฯล
- หล่อลื่นซีลและแกนใบพัดปั๊มน้ำ เพื่อป้องกันการรั่วของซีล
- ป้องกันการแข็งตัวของน้ำในระบบหล่อเย็น สำหรับประเทศเมืองหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ


เกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็น
น้ำยาหล่อเย็นปกติจะผสมสีต่าง ๆเพื่อให้เป็นจุดสังเกตุเวลาเกิดเหตุการณ์รั่วไหลข้องน้ำยา จะได้สังเกตุได้ง่าย โดยส่วนมากมักเป็นสีเขียว
น้ำยาหล่อเย็น โตโยต้า จะเป็นสีชมพู






No comments:

Post a Comment