คำศัพท์เฉพาะ คำย่อที่ใช้ในคู่มือซ่อมบำรุงรถโตโยต้า
| คำย่อ | ความหมาย |
|---|---|
| ABS = Anti-Lock Brake System | ระบบป้องกันเบรกล็อค |
| A/C = Air Conditioner | ระบบปรับอากาศ |
| AC = Alternation Current | ไฟฟ้ากระแสสลับ |
| ACC (accessories) | ใช้งานอุปกรณ์ |
| ACIS | ระบบประจุอากาศแบบแปรผัน |
| ACM | แท่นเครื่องที่มีการควบคุมการทำงาน |
| ACSD = Automatic Cold Start Device | อุปกรณ์สตาร์ทขณะเย็นอัตโนมัติ |
| ACT | แอ็คชิวเอเตอร์ |
| A.D.D (Automatic Disconnecting Differential) | เฟืองท้ายแบบตัด-ต่ออัตโนมัติ สามารถเปลี่ยนการขับเคลื่อนระหว่าง 2 ล้อ และ 4 ล้อได้โดยไม่ต้องหยุดรถ |
| ADM | P.T. Astra Daihatsu Motor |
| A/F | อัตราส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง |
| AFS = Intelligent Adaptive Front-lighting System | ระบบไฟหน้าแบบปรับได้อัตโนมัติ ควบคุมการปรับแสงไปตามองศาการเลี้ยวโค้ง ของพวงมาลัย |
| AHC = Active Height Control | ระบบปรับระดับความสูงของตัวรถ |
| AID | ชุดควบคุมการฉีดอากาศ |
| ALR = Automatic Locking Retracto | ชุดรั้งกลับเข็มขัดนิรภัยแบบล็อคอัตโนมัติ |
| ALT | อัลเทอร์เนเตอร์ |
| AMP | แอมปลิฟายเออร์ |
| ANT | เสาอากาศ |
| ASC | การควบคุมเสียงการเร่ง (สำหรับประเทศเยอรมัน, ออสเตรเลีย, ไทย) |
| การควบคุมเสียงการทำงาน (ยกเว้นประเทศเยอรมัน, ออสเตรเลีย, ไทย) | |
| ASG | ชุดเฟืองอัตราทดแปรผันอัตโนมัติ |
| ASL | ระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติ |
| ASSB | Assembly Services Sdn. Bhd. |
| A/T, ATM = Automatic Transmission | เกียร์อัตโนมัติ |
| A-TRAC, A-TRC | ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี |
| ATDC | หลังศูนย์ตายบน |
| ATF | น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ |
| AUTO | ระบบอัตโนมัติ |
| AUX | อุปกรณ์ภายนอก |
| AVG | ค่าเฉลี่ย |
| AVS | ระบบรองรับแบบปรับได้ |
| AWD = All-Wheel Drive | ขับเคลื่อนทุกล้อ |
| B+, +B | แรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่ |
| BA = Brake Assist | ระบบเสริมแรงเบรก ระบบ BA จะทำงานในช่วงที่มีการเหยียบเบรกอย่างรวดเร็ว |
| BACS | ระบบชดเชยในที่สูง |
| BATT | แบตเตอรี่ |
| BD | แผ่นดิสก์ Blu-ray |
| BDC | ศูนย์ตายล่าง |
| B/L | เป่าหน้าและเท้า |
| B/S | อัตราส่วนความโตกระบอกสูบ-ระยะชัก |
| BTDC | ก่อนศูนย์ตายบน |
| BVSV | วาล์วตัด-ต่อสุญญากาศแบบไบเมทัลลิก |
| Calif. | แคลิฟอร์เนีย |
| CAN = Controller Area Network | ระบบเครือข่ายควบคุมพื้นที่ |
| CB | เซอร์กิตเบรกเกอร์ |
| CCM | วัสดุคาร์บอนเซรามิก |
| CCo | อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจน |
| CCV | วาล์วปิดคานิสเตอร์ |
| CD = Compact Disc | คอมแพ็คดิสก์ |
| CF | แรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้ง |
| CG | จุดศูนย์ถ่วง |
| CH | ช่องสัญญาณ |
| CKD | รถที่ประกอบในประเทศ |
| CNG | ก๊าซธรรมชาติอัด |
| COMB. | รวม |
| CPS | เซ็นเซอร์แรงดันการเผาไหม้ |
| CPU = Central Processing Unit | ชุดประมวลผลกลาง |
| CRAWL | การควบคุมการแล่น |
| CRS | เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก |
| CTR | ตรงกลาง |
| C/V | วาล์วกันกลับ |
| CV | วาล์วควบคุม |
| CVT | เกียร์ CVT |
| CW | น้ำหนักรถเปล่า |
| DC | ไฟฟ้ากระแสตรง |
| DEF | ไล่ฝ้า |
| DFL | ตัวสะท้อนแสง |
| DIFF. | เฟืองท้าย |
| DIFF. LOCK | ชุดล็อคเฟืองท้าย |
| D/INJ | การฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง |
| DLC | ขั้วต่อเชื่อมโยงข้อมูล |
| DLI | การจุดระเบิดแบบไม่ใช้จานจ่าย |
| DOHC | เพลาลูกเบี้ยวคู่เหนือฝาสูบ |
| DP | อุปกรณ์หน่วงลิ้นเร่ง |
| DS | การจุ่ม/แช่ |
| DSP | ชุดประมวลผลสัญญาณดิจิตอล |
| DTC | รหัสวิเคราะห์ปัญหา |
| DVD | แผ่นดิสก์แบบดิจิตอล |
| EBD (Electronic Brake-Force Distribution) | ระบบกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ทำการกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่ |
| EC | อิเล็กโทรโครมิก |
| ECAM | ระบบการวัดและควบคุมเครื่องยนต์ |
| ECD | ระบบเครื่องยนต์ดีเซลควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
| ECDY | เครื่องวัดกระแสหมุนวน |
| ECT = Electronic Control Transmission | เกียร์อัตโนมัติควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
| ECU = Electronic Control Unit | ชุดควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
| ED | เคลือบด้วยไฟฟ้า |
| EDU = Electronic Driving Unit | ชุดแปลงไฟแรงเคลื่อนต่ำให้เป็นไฟแรงเคลื่อนสูง |
| EDIC | ระบบควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงดีเซลด้วยไฟฟ้า |
| EFI = Electronic Fuel Injection | การฉีดเชื้อเพลิงด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
| E/G | เครื่องยนต์ |
| EGR = Exhaust Gas Recirculation | การหมุนเวียนของก๊าซไอเสีย |
| ELR | ชุดรั้งกลับเข็มขัดนิรภัยแบบล็อคฉุกเฉิน |
| EMPS | พวงมาลัยเพาเวอร์แบบมอเตอร์ไฟฟ้า |
| EPS | พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า |
| ENG | เครื่องยนต์ |
| ES | ง่ายและนิ่มนวล |
| ESA = Electronic Spark Advance | การจุดระเบิดล่วงหน้าด้วยอิเล็กทรอนิกส์ |
| EV | รถไฟฟ้า |
| EVAP | การควบคุมไอระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง |
| E-VRV = Electronic Vacuum Regulating Valve | วาล์วควบคุมสุญญากาศด้วยไฟฟ้า |
| EX | ไอเสีย |
| FE | การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง |
| FF | เครื่องยนต์หน้า-ขับเคลื่อนล้อหน้า |
| F/G | เกจวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง |
| FIPG = Formed in Place Gasket | ปะเก็นเหลว |
| FL = Fusible Link | ฟิวส์แบบสาย |
| ด้านหน้าซ้าย | |
| F/P | ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง |
| FR | ด้านหน้า |
| ด้านหน้าขวา | |
| F/W | ล้อช่วยแรง |
| FW/D | แดมเปอร์ของล้อช่วยแรง |
| FWD | ขับเคลื่อนล้อหน้า |
| GAS | น้ำมันเบนซิน |
| GND | กราวด์ |
| GPS | ระบบระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียม |
| GSA | แอ็คชิวเอเตอร์เปลี่ยนเกียร์ |
| GTMC | Gac Toyota Motor Co., Ltd. |
| GTS | Global TechStream |
| H/B | รถยนต์โดยสารแบบ 5 ประตู |
| H-FUSE | ฟิวส์กระแสสูง |
| HAC (Hill Start Assist Contr) | ระบบช่วยการออกตัวของรถ บนทางชัน ช่วยไม่ให้รถไหลถอยหลังขณะขึ้นทางชัน และ ช่วยการทรงตัวของรถขณะ ขึ้น ทางชัน |
| HID = High Intensity Discharge | ไฟใหญ่หน้าแบบปล่อยกระแสไฟแรงสูง ไฟใหญ่หน้าแบบปล่อยกระแสไฟแรงสูง จะช่วยทำให้ลำแสงที่ปล่อยออกมามีแสงสว่างมากขึ้น ซึ่งช่วยให้การขับขี่ในเวลากลางคืนเห็นชัดขึ้น |
| HPU | ชุดกำลังไฮดรอลิก |
| HSG | เสื้อน้ำมัน |
| HT | รถยนต์โดยสารแบบฮาร์ดท็อป |
| HV | รถไฮบริด |
| HWS | ระบบอุ่นกระจกบังลมหน้า |
| IC = Integrated Circuit | วงจรรวม |
| ICS | โซน่าร์อัจฉริยะ |
| IDI | การฉีดเชื้อเพลิงดีเซลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ช่วย |
| IFS | ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ |
| IG | การจุดระเบิด |
| IIA | ชุดจุดระเบิดรวม |
| IMC | INDUS Motor Company Ltd. |
| IN | ไอดี (ท่อร่วม, วาล์ว) |
| INT = Intermittent | การทำงานเป็นช่วงๆ |
| I/P | แผงคอนโซลหน้า |
| IRS | ระบบรองรับด้านหลังแบบอิสระ |
| ISC | การควบคุมความเร็วรอบเดินเบา |
| ISCV | วาล์วควบคุมความเร็วรอบเดินเบา |
| KD | คิกดาวน์ |
| KDSS | ระบบรองรับแบบไคเนติกส์ไดนามิกส์ |
| LAN | เครือข่ายเชื่อมโยงเฉพาะพื้นที่ |
| LCD = Liquid Crystal Display | หน้าจอแบบคริสตัลเหลว |
| LED | ไดโอดเปล่งแสง |
| LEV | รถยนต์แบบระดับมลภาวะต่ำ |
| LH = Left-Hand | ด้านซ้าย |
| LHD = Left-Hand Drive | พวงมาลัยซ้าย |
| LIN | เครือข่ายเชื่อมโยงภายใน |
| L/H/W | ความยาว, ความสูง, ความกว้าง |
| LLC | น้ำยาหล่อเย็นยืดอายุเครื่องยนต์ |
| LNG | ก๊าซเหลวธรรมชาติ |
| LPG | ก๊าซปิโตรเลียมเหลว |
| LSD | เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป |
| LSP & BV | วาล์วบายพาสและปรับแรงดันน้ำมันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก |
| LSPV | วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก |
| MAP | แรงดันสัมบูรณ์ท่อร่วมไอดี |
| MAX. | ค่าสูงสุด |
| MIC | ไมโครโฟน |
| MIL | ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมเครื่องยนต์บกพร่อง |
| MIN. | ค่าต่ำสุด |
| MG1 | มอเตอร์เจนเนอเรเตอร์ No. 1 |
| MG2 | มอเตอร์เจนเนอเรเตอร์ No. 2 |
| MMT | เกียร์ธรรมดาแบบแบบมัลติโหมด |
| MP | อเนกประสงค์ |
| MPI | ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์แบบฉีดหลายจุด |
| MPX | ระบบการสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์ |
| M/T = Manual Transmission | เกียร์ธรรมดา |
| MT | ยึด |
| MTG | การยึด |
| N | ปกติ |
| NA | การนำอากาศเข้าแบบธรรมดาโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วย |
| NO. | เบอร์ |
| O2S | เซ็นเซอร์ออกซิเจน |
| OC | อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจน |
| OCV | วาล์วควบคุมน้ำมัน |
| O/D | โอเวอร์ไดรฟ์ |
| OEM | อุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน |
| OPT | เสริมพิเศษ |
| ORVR | ระบบนำไอระเหยกลับมาใช้ใหม่ |
| O/S = Oversized | โอเวอร์ไซส์ |
| P & BV | วาล์วบายพาสและปรับแรงดันน้ำมันเบรก |
| PBD | ประตูท้ายไฟฟ้า |
| PCS | ระบบควบคุมกำลัง |
| ระบบความปลอดภัยก่อนการชน | |
| PCV | การระบายไอน้ำมันเครื่อง |
| PHV | รถไฮบริดแบบ Plug-in |
| PKB | เบรกมือ |
| PPS | พวงมาลัยเพาเวอร์แบบควบคุมด้วยไฟฟ้า |
| PROM | หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบเขียนได้ |
| PS | พวงมาลัยเพาเวอร์ |
| PSD | ประตูเลื่อนไฟฟ้า |
| PTC | ประสิทธิภาพทางความร้อนเชิงบวก |
| PTO | ชุดเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ |
| PZEV | รถยนต์ปลอดไอเสีย |
| P/W | กระจกไฟฟ้า |
| R & P | แร็คและพีเนียน |
| RAM | หน่วยความจำชั่วคราว |
| RBS | พวงมาลัยแบบหมุนวน |
| RCTA | การเตือนขณะถอยรถ (ยกเว้นทวีปยุโรป) |
| การเตือนขณะถอยรถ (สำหรับทวีปยุโรป) | |
| REAS | ระบบรองรับแบบสัมพันธ์กัน |
| R/F | โครงเสริม |
| RFS | คานแข็งด้านหน้า |
| RH = Right-Hand | ขวามือ / ด้านขวา |
| RHD = Right-Hand Drive | พวงมาลัยขวา |
| RL | ด้านหลังซ้าย |
| ROM | หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียว |
| RR | ด้านหลัง |
| ด้านหลังขวา | |
| RRS | คานแข็งด้านหลัง |
| RSE | ระบบความบันเทิงเบาะหลัง |
| RWD | ขับเคลื่อนล้อหลัง |
| SC | ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ |
| SCV | วาล์วควบคุมการหมุนเวียนอากาศ (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) |
| วาล์วควบคุมการดูดเชื้อเพลิง (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล) | |
| SFTM | Sichuan Faw Toyota Motor Co., Ltd. |
| SIA | Subaru of Indiana Automotive, Inc. |
| SICS | ระบบควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงขณะสตาร์ท |
| SLLC | น้ำหล่อเย็น Super Long Life Coolant |
| Smart Key Entry System | ระบบสมาร์ทคีย์ จะช่วยในการปลดล็อคประตู โดยไม่ต้องใช้กุญแจหรือ ทำการล็อคด้วยการกดปุ่มสวิทช์ที่มือจับประตู |
| SOC | สถานะการชาร์จ |
| SOHC | เพลาลูกเบี้ยวเดี่ยวเหนือฝาสูบ |
| SPEC | เงื่อนไขที่กำหนด |
| SPI | การฉีดเชื้อเพลิงจุดเดียว |
| SPV | วาล์วควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง |
| SRS = Supplemental Restraint System | ระบบเสริมความปลอดภัย |
| SSM = Special Service Materials | วัสดุซ่อมพิเศษ |
| SST = Special Service Tools | เครื่องมือพิเศษ |
| STD = Standard | ค่ามาตรฐาน |
| STJ | การฉีดเชื้อเพลิงเพื่อสตาร์ทขณะเครื่องยนต์เย็น |
| SULEV | รถยนต์แบบระดับมลภาวะต่ำพิเศษ |
| T/A | เกียร์ |
| TACH | มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ |
| TASA | Toyota Argentina S.A. |
| TCAP | Toyota Caetano Portugal, S.A. |
| TCM | ชุดควบคุมระบบเกียร์ |
| TCV | วาล์วควบคุมจังหวะการฉีดเชื้อเพลิง (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล) |
| วาล์วควบคุมจังหวะการฉีดเชื้อเพลิง (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) | |
| TDB | Toyota do Brasil Ltda. |
| TDC = Top Dead Center | ศูนย์ตายบน |
| TDV | Toyota de Venezuela, C.A. |
| TEMP. = Temperature. | อุณหภูมิ |
| TFT | ระบบเกียร์แบบคลัตช์อัตโนมัติ (TOYOTA Free-Tronic) |
| TFTM | Tianjin Faw Toyota Motor Co., Ltd. |
| THS ll | ระบบไฮบริดของรถโตโยต้า II |
| TIS | ระบบข้อมูลรวมสำหรับการพัฒนารถยนต์ |
| T/M | การส่งสัญญาณ |
| TMC | Toyota Motor Corporation |
| TMCA | Toyota Motor Corporation Australia Ltd. |
| TMMBC | Toyota Motor Manufacturing de Baja California, S. de R.L. de C.V. |
| TMMC | Toyota Motor Manufacturing Canada Inc. |
| TMMF | Toyota Motor Manufacturing France S.A.S. |
| TMMI | Toyota Motor Manufacturing, Indiana, Inc. |
| TMMIN | P.T. Toyota Motor Manufacturing Indonesia |
| TMMK | TOYOTA Motor Manufacturing Kentucky, Inc. |
| TMMR | Toyota Motor Manufacturing Russia |
| TMMT | Toyota Motor Manufacturing Turkey Inc. |
| TMMTX | Toyota Motor Manufacturing, Texas, Inc. |
| TMUK | Toyota Motor Manufacturing (UK) Ltd. |
| TMP | Toyota Motor Philippines Corp. |
| TMT | Toyota Motor Thailand Co. Ltd. |
| TMV | Toyota Motor Vietnam Co., Ltd. |
| TPCA | Toyota Peugeot Citroen Automobiles Czech, s.r.o. |
| TRAC/TRC = Traction Control | ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เช่น ขณะเร่งเครื่องหรือพื้นถนนลื่น |
| TSAM | Toyota South Africa Motors (Pty) Ltd. |
| TVIP | TOYOTA Vehicle Intrusion Protection |
| TWC | อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบ 3 ทาง |
| U/D | อันเดอร์ไดรฟ์ |
| U/S = Undersize | อันเดอร์ไซส์ |
| VCV | วาล์วควบคุมสุญญากาศ |
| VDIM | การจัดการที่รวมระบบไดนามิกส์ของรถ |
| VENT | เครื่องระบายอากาศ |
| VGRS | พวงมาลัยแบบอัตราทดเกียร์แปรผัน |
| VIM | ส่วนประกอบรวมของรถ |
| VIN = Vehicle Identification Number | หมายเลขประจำรถ |
| VLC | ควบคุมการยกวาล์ว |
| VPS | พวงมาลัยเพาเวอร์แบบปรับระดับได้ |
| VSC = Vehicle Stability Control | ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ |
| VSV = Vacuum Switching Valve | วาล์วตัด-ต่อสุญญากาศ |
| VTV | วาล์วส่งผ่านสุญญากาศ |
| VVT-i = Variable Valve Timing intelligent | ระบบวาล์วอัจฉริยะเป็นระบบควบคุมการทำงานเปิด - ปิดของวาล์วไอดีของเครื่องยนต์ให้มีจังหวะการเปิด-ปิดที่เหมาะสมกับภาวะและความเร็วของเครื่องยนต์ |
| W/, w/ = With | มี |
| WGN | วากอน |
| W/H | ชุดสายไฟ |
| W/O, w/o = Without | ไม่มี |
| X-REAS | ระบบรองรับแบบสัมพันธ์กัน X |
| 1ST, 1st | ลำดับที่ 1 |
| 2ND, 2nd | ลำดับที่ 2 |
| 2WD = Two Wheel Drive Vehicles | รถขับเคลื่อน 2 ล้อ (4x2) |
| 3RD, 3rd | ลำดับที่ 3 |
| 4TH, 4th | ลำดับที่ 4 |
| 4WD = Four Wheel Drive Vehicles | รถขับเคลื่อน 4 ล้อ (4x4) |
| 4WS | ระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ |
| 5TH, 5th | ลำดับที่ 5 |
| 6TH, 6th | ลำดับที่ 6 |
| 7TH, 7th | ลำดับที่ 7 |
| 8TH, 8th | ลำดับที่ 8 |
บทความประเภทเดียวกัน
คำศัพท์เฉพาะและคำย่อช่างยนต์ : ISUZU
คำค้นหา
คำศัพท์ช่างยนต์,ภาษาอังกฤษช่างยนต์,คำย่อสำหรับช่างยนต์,ภาษาอังกฤษสำหรับช่างยนต์,ADD การตัดต่อกำลังเฟืองท้ายหน้าอัตโนมัติ
No comments:
Post a Comment