ลูกปืน (Bearing) เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับเครื่องจักรกลที่ต้อง ทำงานด้วยการหมุน ทั้งในแนวระนาบ และแนวแกน มีหลายบริษัทที่ผลิตลูกปืนเช่น
FAG
KOYO
NACHI
NSK
NTN
SKF
TIMKEN
แล้วกำหนดรหัสเรียกขาน เพื่อความสะดวกในการจัดหมวดหมู่และนำไปใช้งาน ลูกปืนแบบไหนที่อยู่ในรถคุณ จากตัวอย่างเป็นรหัสลูกปืน KOYO ของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตที่เรารู้จักกันดี
ประเภท 3 มักใช้ในระบบล้อแนวระนาบ เวลาใช้ต้องขันอัดลูกปืนให้เข้าปลอก แน่นพอดี ๆ ซึ่งปลอกสามารถถอดได้
ประเภท 6 มักใช้ในระบบล้อแนวระนาบ เวลาใช้ไม่ต้องขันอัด เพราะลูกปืนไม่สามารถถอดปลอกได้ ส่วนมากใช้กับแกนเกียร์
ประเภท NA นิยมใช้กับชิ้นงานที่แกนเล็ก แต่ยาว เพราะมีหน้าสัมผัสไม่กว้าง จึงต้องเพิ่มความยาว เพื่อรองการสั่นของชิ้นงาน ทำงานได้ดีในแนวระนาบแกนเล็ก
| (0) | gular contact ball bearing (double-row) |
| 1 | Self-aligning ball bearing |
| 2 | Self-aligning ball bearing, Spherial rooer bearing and Spherical thrust rooler bearing |
| 3 | Tapered roller bearing |
| 4 | Deep grooe ball bearing (double-row) |
| 5 | Thrust ball bearing, Angular contact ball bearing (double-row) |
| 6 | Deep groove ball bearing (Single-row) |
| 7 | Angular contact ball bearing (Singel-row) |
| NA | Needle roller bearing (Single-row) |
| N,NU | Cylindrical roller bearing (Single-row) |
| NN, NNU | Cyclindrical roller bearing |
|
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
คำค้นหา







No comments:
Post a Comment