โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

MAZDA BT-50 (Engine Room)


Mazda BT-50 PRO 2.2 HI-RACER
แบบเครื่องยนต์ : 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VN เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) : 2198
อัตราส่วนกําลังอัด : 15.5 : 1
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) : 86.0 X 94.6
กำลังสูงสุด (EEC) แรงม้า (กิโลวัตต์) / รอบต่อนาที : 150 (110) / 3700
แรงบิดสูงสุด (EEC) นิวตัน-เมตร / รอบต่อนาที : 375 / 1500-2500
มาตรฐานไอเสีย : ยูโร ระดับ 4
น้ำมันเชื้อเพลิง : ดีเซล

วีดีโอ : เครื่องยนต์ และช่วงล่าง MAZDA BT 50 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ (2.2 HI-RACER) ให้แรงม้าสูงสุดในรุ่น 2200 ซีซี เพราะติดตั้งเทอร์โบแปรผันมาด้วย (VN เทอร์โบ )





กรองน้ำมันเครื่อง อยู่ด้านหน้า - ซ้าย ของเครื่องยนต์ ฝั่งเดียวกันกับก้านวัดน้ำมันเครื่อง





ระบบระบายความร้อน / Cooling System
1 กระบังลมหม้อน้ำรังผึ้ง / Radiator cowling 5 พัดลมระบายความร้อน / Cooling fan
2 มู่เล่ปั๊มน้ำ / Water pump pulley 6 ถังพักน้ำหล่อเย็น / Coolant reserve tank
3 วาวล์น้ำ / Thermostat 7 หม้อน้ำรังผึ้ง / Radiator
4 ปั๊มน้ำ / Water pump 8 ฝาหม้อน้ำ / Cooling system cap





ระบบทางเดินของอากาศเข้าเครื่องยนต์ / Intake-Air System
1 Glow plug หัวเผา 9 Fresh-air duct ท่อดักอากาศ
2 VGT (Variable Geometry Turbocharger) 10 Glow plug cord สายไฟหัวเผา
3 Check valve วาวล์กันกลับ 11 Charge-air cooler อินเตอร์คูลเลอร์
4 VBC solenoid valve โซลินอยด์วาวล์ VBC 12 VSC solenoid valve โซลินอยด์วาวล์ ควบคุมอากาศหมุนวน
5 Vacuum chamber ห้องสูญญากาศ 13 Glow plug relay รีเลย์หัวเผา
6 VBC vacuum actuator ห้องสูญญากาศ VBC 14 MAP / IAT no.1 sensor เซ็นเซอร์วัดแรงดันอากาศ / เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี เบอร์ 1
7 Air cleaner หม้อกรองอากาศ 15 VSC vacuum actuator แอ็คชิวเอเตอร์ VSC
8 MAF / IAT no.2 sensor เซ็นเซอร์วัดแรงดันอากาศ / เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี เบอร์ 2 16 Intake manifold ท่อร่วมไอดี





เทอร์โบแปรผัน/VGT Variable Geometry Turbo ผลิตโดยบริษัท Holset

• The BT-50 uses a VGT, which controls the boost pressure by adjusting guide blades.
The operation is similar to that of the VGT used on the Mazda6 (2.0 MZR-CD).


VGT (Variable Geometry Turbo) เทอร์โบแปรผันใช้กับรถยนต์ FORD, MAZDA, MITSUBISHI ผลิตโดยบริษัท Holset
VNT (Variable Nozzle Turbine) เทอร์โบแปรผันใช้กับรถยนต์ TOYOTA ผลิตโดยบริษัท Garrett
VTG (Variable Turbine Geometry) ผลิตโดยบริษัท Borg Warner
VBC = Variable Boost Control ระบบควมคุมการบูส ของเทอร์โบแปรผัน
MAP Sensor = Manifold Absolute Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดแรงดันอากาศ
Variable = Geometry Turbocharger เทอร์โบแปรผัน
VSC = Variable swirl control (MAZDA) ระบบควบคุมอากาศหมุนวน
VSC = Vehicle Stability Control (TOYOTA) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ








MAP Sensor / IAT Sensor No.1
• The MAP sensor incorporates IAT sensor no.1 and is installed on the intake manifold.


Specifications (ประเภทเซ็นเซอร์ และสวิทช์)
 IAT sensor No.2 (built into MAF sensor) Thermistor
 MAF sensor  Hot-wire
 IAT sensor No.1(built into MAP sensor)  Thermistor
 MAP sensor  Piezoelectric element
 ECT sensor  Thermistor
 CMP sensor  Hall element type
 CKP sensor  Inductive type
 APP sensor  Potentiometer
 EGR valve position sensor  Potentiometer
 BARO sensor (built into PCM)  Piezoelectric element
 Fuel temperature sensor  Thermistor
 Fuel pressure sensor  Piezoelectric element
 Neutral switch  ON/OFF
 CPP switch  ON/OFF
 Idle switch  ON/OFF


Parts Location

 1 MIL (Malfunction Indicator Lamp) 13 CMP sensor
 2 Glow indicator light  14 Fuel pressure sensor
 3 APP sensor  15 High-pressure pump
 4 Main relay  16 Fuel temperature sensor
 5 Idle switch  17 Fuel metering valve
 6 Brake switch  18 ECT sensor
 7 DLC-2 (Data Link Connector)  19 MAP sensor / IAT sensor no.1
 8 CPP switch  20 Glow plug relay
 9 A/C switch  21 A/C relay
 10 DLC-1  22 EGR valve position sensor
 11 Warm up switch  23 PCM (with built-in BARO sensor)
 12 MAF sensor / IAT sensor no.2  24 CKP sensor



 1 EGR valve position sensor  22 Idle switch
 2 VBC solenoid valve  23 APP sensor
 3 MAF sensor / IAT sensor no.2  24 Main relay
 4 Exhaust shutter valve  25 Engine switch
 5 Exhaust shutter solenoid valve  26 Neutral switch
 6 Oxidation catalytic converter  27 A/C switch
 7 CMP sensor  28 DLC-1 / DLC-2
 8 ECT sensor  29 Vehicle speed signal
 9 Fuel injectors  30 CAN Bus
 10 CKP sensor  31 CPP switch
 11 Glow plugs  32 A/C relay
 12 VSC solenoid valve  33 BARO sensor
 13 MAP sensor / IAT sensor no.1  34 PCM
 14 Fuel pressure sensor  35 Glow plug relay
 15 Fuel metering valve  36 MIL
 16 Fuel temperature sensor  37 Glow indicator light
 17 Sedimentor switch  38 Tachometer
 18 ISV solenoid valve (full)  39 To PCM
 19 ISV solenoid valve (half)  40 To glow plug relay
 20 EGR solenoid valve  41 To IC (Instrument Cluster)
 21 EGR control solenoid valve 



























คำค้นหา
MAZDA BT-50,MAZDA BT-50 Pro,MAZDA BT-50 HI RACER,ห้องเครื่องยนต์ มาสด้าบีที 50,MODEL UB9N

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น