โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Friday, March 27, 2015

ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล (2)

ตอน ระบบคอมมอนเรล
ระบบ คอมมอนเรล แปลง่าย ๆ คือระบบรางร่วม เป็นระบบการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลในยุคปัจจุบัน
จุดเด่น ของระบบการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลต่างจาก ระบบเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาคือ รางคอมมอนเรล
น้ำมันแรงดันสูงจากปั๊ม จะต้องผ่านรางร่วม (คอมมอนเรล)ก่อนส่งให้แต่ละหัวฉีด


ระบบจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล โดยบริษัทเดนโซ่
Denso common rail diesel system


ภาพแสดงตำแหน่งรางคอมมอนเรล
โตโยต้าไฮลักซ์วีโก้แชมป์ ปี 2012




ภาพแสดงตำแหน่งอุปกรณ์ และเซ็นเซอร์ต่าง ๆในเครื่องยนต์คอมมอนเรล : อิซูซุ
>



ความแตกต่าง ระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา และเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล


ขั้นตอนการรับน้ำมันของหัวฉีด
- หัวฉีดในเครื่องยนต์ธรรมดา จะรับน้ำมันแรงดันสูงจากปั๊มโดยตรง : ปั๊มแรงดันสูง >>> หัวฉีด
- หัวฉีดในเครื่องยนต์คอมมอนเรล จะรับน้ำมันแรงดันสูงจาก รางคอมมอนเรล : ปั๊มแรงดันสูง >>> รางคอมมอนเรล >>> หัวฉีด


ความแตกต่างของหัวฉีด
- หัวฉีดในเครื่องยนต์ธรรมดา จะใช้แรงดันของน้ำมัน ดันชนะสปริงเป็นการยกเข็มหัวฉีดเปิดการฉีดน้ำมัน
- หัวฉีดในเครื่องยนต์คอมมอนเรล จะใช้แรงดันไฟไฟ้าดันชนะสปริงเป็นการยกเข็มหัวฉีดเปิดการฉีดน้ำมัน โดยการสั่งงานจาก กล่อง ECU
หมายเหตุ กล่องคอมพิวเตอร์สมองกล, กล่อง ECU, กล่อง ECM มีความหมายเดียวกัน









ภาพแสดงตำแหน่งอุปกรณ์ ค่่าแรงดันปั๊มแรงดันสูง ของหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา
ในรถยนต์อีซูซุดีแม็ก ปี 2004 (ก่อนเครื่องยนต์คอมมอนเรล)



เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Toyota Diesel Common rail (ระบบคอมมอนเรล ในรถยนต์โตโยต้า)
















No comments:

Post a Comment