ระบบ คอมมอนเรล แปลง่าย ๆ คือระบบรางร่วม เป็นระบบการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลในยุคปัจจุบัน
จุดเด่น ของระบบการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลต่างจาก ระบบเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาคือ รางคอมมอนเรล
น้ำมันแรงดันสูงจากปั๊ม จะต้องผ่านรางร่วม (คอมมอนเรล)ก่อนส่งให้แต่ละหัวฉีด
ระบบจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล โดยบริษัทเดนโซ่
Denso common rail diesel system
โตโยต้าไฮลักซ์วีโก้แชมป์ ปี 2012 |
> |
ขั้นตอนการรับน้ำมันของหัวฉีด - หัวฉีดในเครื่องยนต์ธรรมดา จะรับน้ำมันแรงดันสูงจากปั๊มโดยตรง : ปั๊มแรงดันสูง >>> หัวฉีด - หัวฉีดในเครื่องยนต์คอมมอนเรล จะรับน้ำมันแรงดันสูงจาก รางคอมมอนเรล : ปั๊มแรงดันสูง >>> รางคอมมอนเรล >>> หัวฉีด ความแตกต่างของหัวฉีด - หัวฉีดในเครื่องยนต์ธรรมดา จะใช้แรงดันของน้ำมัน ดันชนะสปริงเป็นการยกเข็มหัวฉีดเปิดการฉีดน้ำมัน - หัวฉีดในเครื่องยนต์คอมมอนเรล จะใช้แรงดันไฟไฟ้าดันชนะสปริงเป็นการยกเข็มหัวฉีดเปิดการฉีดน้ำมัน โดยการสั่งงานจาก กล่อง ECU หมายเหตุ กล่องคอมพิวเตอร์สมองกล, กล่อง ECU, กล่อง ECM มีความหมายเดียวกัน |
ในรถยนต์อีซูซุดีแม็ก ปี 2004 (ก่อนเครื่องยนต์คอมมอนเรล) |
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Toyota Diesel Common rail (ระบบคอมมอนเรล ในรถยนต์โตโยต้า)
No comments:
Post a Comment