แต่ระบบการทำงานคล้ายกัน ในบทความนี้จึง แยกไว้ 3 แบบ หลัก ๆด้วยกัน
หมายเหตุ ปั๊มหัวฉีดแรงดันสูง ปั๊มหัวฉีดแรงดันสูง ในเครื่องยนต์ดีเซลคือ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำหน้าที่สร้างแรงดันสูงเพื่อส่งให้กับหัวฉีด (อย่าสับสันกับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันต่ำ ปั๊มติ๊ก ปั๊มแย็ก ปั๊มเอซี) |
1. Distributor injection pump (ปั๊มแบบ VE หรือแบบจานจ่าย)
จุดเด่น มีลูกสูบปั๊มเพียงตัวเดียว จ่ายน้ำมันให้กับทุกสูบของเครื่องยนต์
ตัวปั๊ม VE มีขนาดเล็กกระทัดรัด เพระกลไกน้อยกว่าแบบ Inline
ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ที่ต้องการอัตราเร่งของรอบเครื่องยนต์เร็ว เช่นรถกระบะ รถไถ
2. In-line fuel injection pump ปั๊มแบบแถวเรียง
จุดเด่น มีจำนวนลูกสูบปั๊มที่เป็นตัวจ่ายน้ำมัน เท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์
เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ต้องการปริมาณน้ำมันมาก รอบเครื่องยนต์ไม่สูงมากนัก จะมีใช้ตั้งแต่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า ๆ
จนปัจจุบันยังใช้กันอยู่ จะพบเห็นกันมากในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ 6 สูบขึ้นไป เช่น รถบรรทุกสิบล้อ เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่
3. Common rail fuel injection pump (supply pump) ปั๊มแบบคอมมอนเรล หรือปั๊มแรงดันสูงคอมมอนเรล
จุดเด่นน้ำมันแรงดันสูง จะต้องผ่านรางร่วม (คอมมอนเรล)ก่อนส่งให้แต่ละหัวฉีด
ปั๊มแรงดันสูงคอมมอนเรลได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองกฎระเบียบไอเสียที่เข้มงวดในศตวรรษที่ 21
ระบบนี้ประกอบด้วยปั๊มแรงดันสูงคอมมอนเรล, หัวฉีดควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์, เซ็นเซอร์ต่างๆในการตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องยนต์และเครื่องคอมพิวเตอร์ (ECU) เพื่อควบคุมอุปกรณ์เหล่านี้
สรุปว่า... - ปั๊มหัวฉีดแรงดันสูง ในเครื่องยนต์ดีเซลคือ ทุกรุ่นทุกแบบ ต่างก็ทำหน้าที่สร้างแรงดันสูงเพื่อส่งให้กับหัวฉีด
- ปั๊มฉีดน้ำมันเชื่อเพลิงดีเซล ทั้ง 3 แบบ ต่างก็รับกำลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์มาหมุนเพลาแกนปั๊ม ให้กลไกล ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงเหมือนกัน
ข้อมูลเพิ่มเติม
การถอดปั๊มหัวฉีด Bosch Inline Pump Part 1 of 2
การถอดปั๊มหัวฉีด Bosch Inline Pump Part 1 of 2
วิดีโอ 3D Common Rail ของบริษัทผู้ผลิตปั๊มหัวฉีด Del Phi
คำค้นหา
diesel fuel system diagram,ระบบเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊มโรตารี่,ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊ม VE,ปั๊ม ZEXEL,เครื่องดีเซลมีหัวเทียน เหมือนเบนซินไหม
No comments:
Post a Comment