|
ปั๊มเอซีรถไถฟอร์ด เมื่อถอดออกมาจากรถ
ปั๊มติ๊ก, ปั๊มแย็ก, ปั๊มเอซี ทั้ง 3 ตัวนี้จัดอยู่ในประเภท ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันต่ำ ซึ่งปั๊มทั้ง 3 แบบล้วนทำหน้าที่เป็นด่านแรกให้กับปั๊มหัวฉีด โดยการดูดน้ำมันจากถังไปเก็บไว้ในกรองเชื้อเพลิง รอปั๊มแรงดันสูงดูดมาใช้ต่อไป แยกการทำงานเบื้องต้นดังนี้ - ปั๊มติ๊ก ใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังเชื้อเพลิง เข้าสู่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อรอให้ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงมาดูดใข้งานต่อไป หมายเหตุ ปั๊มติ๊กจะมี 2 แบบ 1. ติดตั้งภายในถังเชื้อเพลิง หรืออาจเรียกว่าปั๊มจุ่ม น้ำมันในถังจะช่วยระบายความร้อนให้กับปั๊ม 2. ติดตั้งภายนอกถังเชื้อเพลิง ตัวถังของปั๊มแบบนี้จะเป็นโลหะ เพื่อระบายความร้อน - ปั๊มแย็ก ใข้มือกด ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังเชื้อเพลิง เข้าสู่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อรอให้ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงมาดูดใข้งานต่อไป หมายเหตุ ใช้เฉพาะเวลาไล่ลม เช่นเมื่อมีการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงใหม่ - ปั๊มเอซี ใข้กลไก ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังเชื้อเพลิง เข้าสู่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อรอให้ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงมาดูดใข้งานต่อไป หมายเหตุ ปั๊มเอซีจะทำงานตลอดเวลาเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ในรถไถฟอร์ด ปั๊มเอซีจะติดตั้งแนบกับปั๊มหัวฉีด |
หมายเหตุ
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง ก็คือปั๊มหัวฉีด
ซึ่งลำดับการฉีดน้ำมันของปั๊มหัวฉีดแรงดันสูง ในรถไถฟอร์ด คือสูบที่ 1--> 3 --> 4 --> 2
|
No comments:
Post a Comment