โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Sunday, August 2, 2015

ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล (1)

Diesel fuel system diagram
ผังการจ่่ายน้ำมันดีเซล ที่ใช้ในรถยนต์กระบะ เครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา(ยังไม่เป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรล) เช่น
- โตโยต้าไฮลักซ์ฮีโร่
- โตโยต้าไมตี้เอ็กซ์
- โตโยต้าไทเกอร์
- มิตซูบิชิ L200 ไซโคลน
- มิตซูบิชิ สตราด้า
- นิสสัน SD
- นิสสันบิ๊กเอ็ม
- นิสสันฟรอนเทียร์
- อีซูซุ KB เครื่องยนต์ดีเซล
- อีซูซุมังกรทอง / อีซูซุทีเอฟอาร์ /TFR
- อีซูซุดราก้อน
- ฟอร์ดเรนเจอร์เครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา(ก่อนเครื่องยนต์คอมมอนเรล)
- มาสด้าไฟเตอร์, มาสดา BT
และอีกในรถดีเซลฯอีกมากมาย ที่ใช้ผังจรน้ำมันดีเซลแบบนี้
หมายเหตุ Water separator และ Fuel filter (Fuel Strainer) ในรถบางรุ่นอาจรวมเป็นหน่วย/ ชุดเดียวกันเดียวกัน เช่น
โตโยต้าไมตี้เอ็กซ์ ,โตโยต้าไทเกอร์, มิตซูบิชิ L200 ไซโคลน เป็นต้น

ภาพวาด อุปกรณ์ หมายเลข 2
ภาพถ่ายอุปกรณ์ หมายเลข 2,3, และ 4 จากรถยนต์ อีซูซุมังกรทอง


Credit : ISUZU TFR /ผังระบบน้ำมันเชื้อเพลิง อีซูซุ ทีเอฟอาร์(อีซูซุ มังกรทอง)


ชื่อเรียกตามหมายเลข
1. Fuel tank / ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
2. Water separator / กรองแยกน้ำ หรือ กรองดักน้ำ
3. Fuel filter (Fuel Strainer)/ กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
4. Ve type injection pump (Injector Pump)/ ปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
5. Overflow pipe /ท่อน้ำมันใหลกลับถัง
6. Nozzle (Injector) / หัวฉีด
7. Fuel-cut solenoid, Shut off solenoid / โซลินอยด์ตัดน้ำมัน หรือ สวิตช์ตูดปั๊ม

หน้าที่การทำงานอุปกรณ์จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล
1. Fuel tank ถังน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้เก็บนํ้ามันเชื้อเพลิง
2. Water separator กรองแยกน้ำ / กรองดักน้ำ ที่ปะปนมากับน้ำมันเชื้อเพลิง
3. Fuel filter กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่กรองฝุ่นผงที่อาจปนอยู่กับนํ้ามัน ก่อนที่จะส่งนํ้ามันไปยังปั๊มหัวฉีด
4. Ve type injection pump ปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ดูดน้ำมันที่ผ่านกรองน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วสร้างแรงดันน้ำมันสูงเพื่อส่งให้หัวฉีด
5. Overflow pipe ท่อน้ำมันใหลกลับถัง ในกรณีที่น้ำมันเหลือจากการฉีด ก็จะถูกลำเลียงผ่านท่อนี้ไหลกลับลงถังเชื้อเพลิง
6. Nozzle หัวฉีด ทำหน้าที่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยละออง เข้าสู่ห้องเผาไหม้
7. Fuel-cut solenoid, Shut off solenoid โซลินอยด์ตัดน้ำมัน /สวิตช์ตูดปั๊ม ทำหน้าที่ปิดเปิดน้ำมัน ก่อนส่งเข้าหัวฉีด


ภาพถ่ายอุปกรณ์ หมายเลข 7 จากรถยนต์ อีซูซุมังกรทอง
ภายนอกกรอบสีแดงคือ สวิตช์ตูดปั๊มตัวใหม่ (สีทอง)
ภายในกรอบสีแดงคือ สวิตช์ตูดปั๊มตัวเก่า ซึ่งจุดยึดขั้วไฟแตก
7. Fuel-cut solenoid, Shut off solenoid / โซลินอยด์ตัดน้ำมัน หรือ สวิตช์ตูดปั๊ม
























































คำค้นหา
diesel fuel system diagram,ระบบเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊มโรตารี่,ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊ม VE,ปั๊ม ZEXEL,เครื่องดีเซลมีหัวเทียน เหมือนเบนซินไหม

No comments:

Post a Comment