Diesel fuel system diagram
ผังการจ่่ายน้ำมันดีเซล ที่ใช้ในรถยนต์กระบะ เครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา(ยังไม่เป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรล) เช่น
- โตโยต้าไฮลักซ์ฮีโร่
- โตโยต้าไมตี้เอ็กซ์
- โตโยต้าไทเกอร์
- มิตซูบิชิ L200 ไซโคลน
- มิตซูบิชิ สตราด้า
- นิสสัน SD
- นิสสันบิ๊กเอ็ม
- นิสสันฟรอนเทียร์
- อีซูซุ KB เครื่องยนต์ดีเซล
- อีซูซุมังกรทอง / อีซูซุทีเอฟอาร์ /TFR
- อีซูซุดราก้อน
- ฟอร์ดเรนเจอร์เครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา(ก่อนเครื่องยนต์คอมมอนเรล)
- มาสด้าไฟเตอร์, มาสดา BT
และอีกในรถดีเซลฯอีกมากมาย ที่ใช้ผังจรน้ำมันดีเซลแบบนี้
หมายเหตุ
Water separator และ Fuel filter (Fuel Strainer) ในรถบางรุ่นอาจรวมเป็นหน่วย/ ชุดเดียวกันเดียวกัน เช่น
โตโยต้าไมตี้เอ็กซ์ ,โตโยต้าไทเกอร์, มิตซูบิชิ L200 ไซโคลน เป็นต้น
หน้าที่การทำงานอุปกรณ์จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล
1. Fuel tank ถังน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้เก็บนํ้ามันเชื้อเพลิง
2. Water separator กรองแยกน้ำ / กรองดักน้ำ ที่ปะปนมากับน้ำมันเชื้อเพลิง
3. Fuel filter กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่กรองฝุ่นผงที่อาจปนอยู่กับนํ้ามัน ก่อนที่จะส่งนํ้ามันไปยังปั๊มหัวฉีด
4. Ve type injection pump ปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ดูดน้ำมันที่ผ่านกรองน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วสร้างแรงดันน้ำมันสูงเพื่อส่งให้หัวฉีด
5. Overflow pipe ท่อน้ำมันใหลกลับถัง ในกรณีที่น้ำมันเหลือจากการฉีด ก็จะถูกลำเลียงผ่านท่อนี้ไหลกลับลงถังเชื้อเพลิง
6. Nozzle หัวฉีด ทำหน้าที่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยละออง เข้าสู่ห้องเผาไหม้
7. Fuel-cut solenoid, Shut off solenoid โซลินอยด์ตัดน้ำมัน /สวิตช์ตูดปั๊ม ทำหน้าที่ปิดเปิดน้ำมัน ก่อนส่งเข้าหัวฉีด
คำค้นหา
diesel fuel system diagram,ระบบเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊มโรตารี่,ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ปั๊ม VE,ปั๊ม ZEXEL,เครื่องดีเซลมีหัวเทียน เหมือนเบนซินไหม
No comments:
Post a Comment