หม้อลมเบรกในรถยนต์
หมายถึงกลของการลดความพยายามเหยียบเบรก เพื่อให้การเหยียบเบรกเบาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ต้องออกแรงมาก
โดยใช้สูญญากาศหรือความดันอากาศ มาข่วยผ่อนแรง
มักจะใช้ไดอะแฟรมหรือลูกสูบ ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อกับกระบอกสูบหลักแรงดันสูง
เพื่อให้เป็นแรงเสริม ขณะออกเรงเหยียบกระบอกสูบหลัก
ISUZU D-MAX BLUE POWER 2016 | TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 2014 |
- หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถยนต์ เป็นแบบสูญญากาศ BRAKE BOOSTER - หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถบรรทุกหกล้อ ก็เป็นแบบสูญญากาศ เรียกว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER / VACUUM BOOSTER / SERVO UNIT (มีหลายชื่อ ซึ่งชื่อเรียกหม้อลมเบรกภาษาอังกฤษเหล่านี้ นำมาจากคู่มือรถต่าง ๆ ซึ่งความหมายคล้ายกับ หม้อลมเบรกรถยนต์ รายละเอียดผมเขียนไว้ในบทความนี้) - หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถบรรทุกสิบล้อ หม้อลมดัน AIR ASSISTED BOOSTER |
หมายเหตุ
เบรกมือในรถยนต์ เป็นระบบเบรก ที่ใช้ในการเบรกระหว่างจอดรถ ป้องกันรถใหล จะไม่ใช้หม้อลมเบรกช่วยเบรก
- เบรกมือ ธรรมดา Parking Brake ใช้เพียงแรงโยกจากคันโยกเบรกมือ
- เบรกมือไฟฟ้า Electric Parking Brake
รถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบเบรกมือไฟฟ้า จะใช้สวิต์ชเป็นตัวสั่งล๊อกและปลดเบรก แทนการออกแรงใช้คันโยกและมือดึง ทำงานผ่านสายสลิงแบบเก่า
เบรกมือไฟฟ้า จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานผ่านเฟืองทดกำลังทำงานแทนเรา
ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์เบนซิน ท่อสูญญากาศของหม้อลมเบรก จะต่อที่ท่อร่วมไอดี ส่วนการทำงานทั่วไปของหม้อลมเบรก ก็เหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล
น้ำมันเบรกแรงดันสูง จากแม่ปั๊มเบรก ถูกส่งไปไหนบ้าง ?
แบบที่ 1 (ล้อหน้าดรัมเบรก ล้อหลังดรัมเบรก) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับกระบอกเบรก ทั้ง 4 ล้อ พบได้ในรถยนต์ที่ไม่มีระบบดิสก์เบรกด้านหน้า แบบที่ 2 (ล้อหน้าดิสก์เบรก ล้อหลังดรัมเบรก) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับชุดคาลิเปอร์ดิสก์เบรกหน้า และกระบอกเบรก 2 ล้อหลัง แบบที่ 3 (ล้อหน้าดิสก์เบรก ล้อหลังดรัมเบรก + ระบบ ABS) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับระบบ ABS ซึ่งระบบ ABS จะทำหน้าที่ส่ง น้ำมันเบรกแรงดันสูงให้กับ ชุดคาลิเปอร์ดิสก์เบรกหน้า และกระบอกเบรก 2 ล้อหลัง |
ในระบบเบรก แบบ ABS ทำไม แม่ปั๊มเบรกจึงต้องส่งน้ำมันเบรกใหักับ ชุด ABS ?
เพื่อให้ระบบ ABS ควบคุมการจ่ายน้ำมันเบรก
เพราะระบบ ABS คือระบบป้องกันล้อล๊อค โดยทำหน้าที่ เช็คว่าล้อใด ไม่หมุนแสดงว่า มีแรงดันน้ำมันเบรกมากเกินไป
ระบบ ABS ก็จะทำการตัดวงจรการจ่ายน้ำการจ่ายน้ำมันเบรกแรงดันสูงของล้อนั้นทันที เพื่อป้องกันล้อล๊อค
ABS
Brake calipers
Disc brakes
Drum brake
หม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบสูญญากาศ เรียกว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER
หม้อลมเบรกในรถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบสูญญากาศ คล้ายรถยนต์ขนาดเล็ก ในระบบเบรกรถบรรทุกหกล้อ จะใช้ปั๊มเบรก 2 ชุด
ชุดแรกติดตั้งติดกับชุดแป้นเหยียบเบรกรับคำสั่่งโดยตรง จากการเหยียบแป้นเบรกของคนขับ
ชุดที่สองส่วนมากติดตั้งบริเวณใต้ท้องด้านข้างรถ ทำหน้าที่ รับคำสั่งจากชุดแรกให้แผ่น ไดอะแฟม ได้รับแรงสูญญากาศ ทีสร้างจากปั๊มสูญญากาศของเครื่องยนต์ดูดแผ่นไดอะแฟมให้เลื่อนที่ดันลูกสูบเบรกชุดที่สอง เพื่อสร้างแรงดันให้กับกระบอกเบรก ทำการถ่างก้ามเบรกที่มีเนื้อผ้าเบรก เคลื่อนที่ติดกับกระทะล้อเพื่อสร้างแรงเสียดทานลดความเร็วลง
เราเรียกการทำงานนี้ว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER | เราเรียกการทำงานนี้ว่า AIR OVER HYDUAULIC |
1 หม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบลมดูด 2 ถังลมเสริม ช่วยเก็บสูญญากาศ(แรงดูด) | 1 หม้อลมเบรก รถบรรทุกสิบล้อ เป็นแบบลมดัน 2 ถังลมเก็บแรงดันลม |
หมายเหตุ
- หม้อลมดูด ของรถบรรทุกหกล้อ เหมือนกับหม้อลมเบรกรถยนต์ทั่วไป คือทำหน้าที่เสมือนกับถังเก็บลมด้วย(ลมดูด /สูญญากาศ)
- หม้อลมดัน ของรถบรรทุกสิบล้อ จะไม่เก็บลม จึงจำเป็นต้องมีถังลมเก็บลมดัน
และเนื่องจากรถบรรทุกสิบล้อ มีล้อขนาดใหญ่กว่า จำนวนมาก และอุปกรณ์อื่น ๆที่ต้องใช้ลมดันช่วย จึงจำเป็นต้องมีถังลมขนาดใหญ่ หลายใบ
คำค้นหา
การทำงานของหม้อลมเบรก รถยนต์, การทำงานของหม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ, การทำงานของหม้อลมเบรก รถบรรทุกสิบล้อ, หม้อลมดูด
เบรคลมดูดหดล้อมันดูดมากเกินไปดูดทีหัวทิมต้องแก้ไขยังไงดีไห้เบรคได้ตามเท้าเรา
ReplyDeleteพอกดแป้นเบรคแค่เบาเบามันดูดลงไปเฉยเลย
ReplyDeleteลองตรวจเช็คดู 2 จุดนี้ครับ
ReplyDelete- ปรับระยะห่าง การถ่างของก้ามผ้าเบรกที่ล้อ
- เช็คระยะแป้นเหยียบเบรก
เบรคคืนช้า เเก้ยังไงครับ
ReplyDeleteหม้อลมเปาเล็ก เหยียบสามครั้งแข็งพอทิ้งไว้ 1 นาที เยียบใหม่ต้องเหยียบเพิ่มเท่าเดิมจึงจะเเข็งเปนเพราะอะไรครับ
ReplyDelete