วงจรไฟชาร์จ ของรถยนต์ปัจจุบันมี 2 แบบ
1. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (พบมากในรถรุ่นเก่า เช่น กระบะ รุ่นยุคก่อน คอมมอนเรล)
2. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (เป็นวงจร IC, พบมากในรถกระบะ รุ่นยุคคอมมอนเรล ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน)
หมายเหตุ
วงจรไฟชาร์จ-คัทเอาท์นอก = วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ1. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (พบมากในรถรุ่นเก่า เช่น กระบะ รุ่นยุคก่อน คอมมอนเรล)
2. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (เป็นวงจร IC, พบมากในรถกระบะ รุ่นยุคคอมมอนเรล ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน)
ซึ่งมีความหมายเดียวกัน
วงจรไฟชาร์จ ใช้คัทเอาท์รุ่น AVR615
มีฟิวส์ 3แอมป์ ป้องกันดังนี้
1. สาย F ช๊อต
2. ต่อสายผิด
3. ต่อขั้วแบตฯผิด
รหัสสีสายไฟวงจรไฟชาร์จ ISUZU (จากคู่มือของ AVR615)
- B(สีดำ) = ขั้วสาย E
- W(สีขาว) = ขั้วสายIG
- W-G(สีขาว-เขียว) = ขั้วสาย N (ไฟบวก + 12 V เมื่อวัดเทียบกราวด์)
- W-B(สีขาว-ดำ) = ขั้วสาย F
- W-R(สีขาว-แดง) = ขั้วสาย WL
ส่วนรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่ไม่มีวงจรก็ใช้วิธีเทียบกับ วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยกนี้ได้เลยครับ
|
|
อัตราการชาร์จไฟปกติ ประมาณ 10 แอมป์ (Normal = 10 A)
อัตราการชาร์จไฟเปิดอุปกรณ์หมด ประมาณ 30 แอมป์ รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,000 (Full Load = 30 A = 2,000 rmp)
No comments:
Post a Comment