โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Saturday, January 30, 2016

สัญญาณข้อเหวี่ยงอีซูซุดีแม็ก

D-MAX Crankshaft Position Sensor
สัญญาณข้อเหวี่ยงนี้ เป็นอีกหนึ่งเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่เสมือนผู้ให้จังหวะการเต้นของหัวใจเครื่องยนต์ โดยทำงานสอดคล้องกับ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว ที่ช่วยกันส่งสัญญาณให้กล่องสมองกล ( ECM / ECU) รับรู้ เพื่อนำสัญญาณไปประมวลผลประกอบ กับสัญญาณอื่น ๆ ใช้ในการสั่งหัวฉีดให้ทำงานป้อนเชิ้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์
ภาพแสดงตำแหน่งของ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง อีซูซุดีแม็กคอมมอนเรล รุ่น 2,500 และ 3,000 ซีซี




Pin1Signal / สัญญาณส่งให้กล่อง ECM
Pin2Ground / กราวด์
Pin3+5V / ไฟเลี้ยงอ้างอิง
ปลั๊กสัญญาณ CKP แและ CMP ขั้วสัญญาณหน้าปลั๊ก เวลาที่เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด ไม่มีการฉีดน้ำมันออกจากหัวฉีด อุปกรณ์ ทั้งสองตัวนี้ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งก็เป็นได้ อาการเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงเสีย

การตรวจเช็ค
- ทำได้โดยการวัดไฟเลี้ยงจากแหล่งจ่าย Pin 3 จะต้องได้ไฟ + 5V(ขณะสวิตช์กุญแจอยู่ตำแหน่ง ON)
- ทำได้โดยการวัดสัญญาณไฟฟ้าที่จะส่งให้กับ ECM Pin 1 จะต้องได้ไฟสัญญาณ ขณะที่เพลาข้อเหวี่ยงหมุน สวิงขึ้นลงตามความเร็วรอบ(สัญญาณไฟประมาณ 0V ถึง 5V)

ถ้าวัดแล้วไม่ได้ดังนี้แสดงว่าเซ็นเซอร์กลับบ้านเก่าไปแล้ว



ลิ้งค์น่าสนใจ
สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว อีซูซุดีแม็ก



หมายเหตุ : เซ็นเซอร์สัญญาณเพลาข้อเหวี่ยง และเซ็นเซอร์สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว
สามารถเปลี่ยนแทนกันได้ เพราะเซ็นเซอร์ทั้งสองตัว ค่าสัญญาณไฟฟ้า เท่ากัน











































คำค้นหา
เซ็นเซอร์รถยนต์,สัญญาณข้อเหวี่ยง ISUZU, เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ดีแม็ก, D-MAX Crankshaft Position (CKP) Sensor

No comments:

Post a Comment