เซ็นเซอร์สัญญาณเพลาลูกเบี้ยวนี้ เป็นอีกหนึ่งเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่เสมือนผู้ให้จังหวะการเต้นของหัวใจเครื่องยนต์ โดยทำงานสอดคล้องกับ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง ที่ช่วยกันส่งสัญญาณให้กล่องสมองกล ( ECM / ECU) รับรู้ตำแหน่งและช่วงเวลาการปิด-เปิดของวาล์วแต่ละสูบ เพื่อนำสัญญาณไปประมวลผลประกอบ กับสัญญาณอื่น ๆ ใช้ในการสั่งหัวฉีดให้ทำงานป้อนเชิ้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ต่อไป
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhYWGNHd2cNuxKs9MNw2y0ULhoqhm9w3t5tW33aI5V-bJHHk1VAXBoYnMkmtmQ_kw6mIt6eXkQykkbMgDzyvWN4O71v3sFGynvwWIqJMAHdc8jPgl-PY4j4-1Z2XbiDQeG6Wwd6rOxi-Fs/s670/D-MAX+Camshaft+Position+%2528CMP%2529+Sensor+Location.png)
![]() | ![]() |
2. เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น |
เซ็นเซอร์จะตรวจจับการหมุน ของฟันที่่ยื่นที่ยื่นมาทั้งหมด 5 ฟัน
โดยแบ่งช่องอ้างอิง ไว้ทั้งหมด 4 ส่วนเท่า ๆกัน
ห่างกันส่วนละ 90 องศา และช่วงห่างส่วนอ้างอิงที่ 1 (15องศา)
ที่อยู่บนหน้าแปลนเฟืองโซ่เพลาลูกเบี้ยว
สัญญาณที่ส่งให้กล่องควบคุม ECM จะถูกส่งให้เป็นจังหวะสูบที่ 1 อัดสุด(DTC)
![]() |
![]() |
2. เฟืองโซ่
3. ทิศทางการหมุน
หมายเหตุ : เซ็นเซอร์สัญญาณเพลาข้อเหวี่ยง และเซ็นเซอร์สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว
สามารถเปลี่ยนแทนกันได้ เพราะเซ็นเซอร์ทั้งสองตัว ค่าสัญญาณไฟฟ้า เท่ากัน
ลิ้งค์น่าสนใจ
สัญญาณข้อเหวี่ยง อีซูซุดีแม็ก
คำค้นหา
สัญญาณแคมชาร์ปเซ็นเซอร์ อีซูซุดีแม็ก,Camshaft Position Sensor ISUZU D-MAX
No comments:
Post a Comment