ระบบบังคับเลี้ยวแบบใช้คันโยก(ไม่ใช้พวงมาลัย) |
ระบบบังคับเลี้ยวแบบ ใช้พวงมาลัย |
ระบบบังคับเลี้ยวแบบคานแข็ง นิยมใช้ในรถบรรทุก
ชื่ออุปกรณ์และ ระบบบังคับเลี้ยวที่พบเห็นมากในปัจจุบัน
- Steering Linkages (ระบบบังคับเลี้ยว แบบก้านต่อบังคับเลี้ยว)
จะใช้ขาไก่พวงมาลัย (Pitman Arm) ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังจากกระปุกเกียร์พวงมาลัยไปยังคันชักเพื่อบังคับเลี้ยว
เริ่มนำมาใช้กับรถยนต์กระบะในประเทศไทยตั้งแต่แรกนำเขัาจากต่างประเทศ
พบเห็นได้ในรถกระบะรุ่นเก่าที่ยังมีใช้ในปัจจุบันเช่น อีซูซุมังกรทอง
โตโยต้า ไฮลักซ์ฮีโร่, ไฮลักซ์ไมตี้เอ็กซ์, ไฮลักซ์ ไทเกอร์, ไฮลักซ์ D4D
มิตซูบิชิ L200, สตราด้า
นิสสัน บิ๊กเอ็ม, ฟรอนเทียร์
หมายเหตุ ระบบ "Steering Linkages " สามารถใช้แรงหมุนพวงมาลัย จากคนขับอย่างเดียวหรือจะใช้ร่วมกับระบบเพาเวอร์เพื่อช่วยในการผ่อนแรงก็ได้
ซึ่งในรถยนต์รุ่นเก่า ๆ บางรุ่นไม่ได้ติดตั้งเพาเวอร์จากโรงงาน สามารถ นำมาติดตั้งภายหลังได้
- Rack and Pinion (ระบบบังคับเลี้ยวแบบเฟืองสะพาน )
จะใช้ชุดเฟืองสะพานทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังจากกระปุกเกียร์พวงมาลัยไปยังลูกหมากแร็คพวงมาลัยเพื่อบังคับเลี้ยว
ลูกหมากแร็คพวงมาลัย คล้ายกับไม้ตีกลองจึงมีอีกชื่อเรียกว่า "ไม้ตีกลอง"
&npsp;&npsp;เริ่มนำมาใช้กับรถยนต์กระบะในประเทศไทย ประมาณช่วงปี คริสต์ศศักราช 2002
พบเห็นได้ในรถกระบะรุ่นใหม่ในปัจจุบันเช่น
อีซูซุดีแม็ก 2002 - ปัจจุบัน
โตโยต้าวีโก้ ปี2004 - ปัจจุบัน
มิตซูบิชิไททัน ปี2005 - ปัจจุบัน
นิสสันนาวาร่า
No comments:
Post a Comment