โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Tuesday, December 1, 2015

เครื่องดีแม็กในร่าง รถบรรทุกหกล้อ ISUZU 4JJ1-TC(N-SERIES)

เครื่องยนต์ อีซูซุคอมมอนเรล 3,000 CC รหัส 4JJ1 ส่วนมากคนมักจะรู้จักมันในร่างของรถสี่ล้อ(ISUZU D-MAX, ISUZU MU-7)
บทความนี้จะพาไปดูเครื่องยนต์ที่เคยเห็นในรถปิ๊กอัพดีแม็ก 4JJ1-TC 3,000 CC มันได้รับการติดตั้ง ประจำการในร่างของรถบรรทุก หกล้อ
ซึ่งทางบริษัทอีซูซุขนานนาม รถบรรทุก หกล้อพวกนี้ว่า "N-series" คือรถบรรทุกขนาดกลาง(medium duty truck ) ISUZU N-Series หมายถึง รถบรรทุก 6 ล้อ อยู่ในตระกูล เช่น NLR, NLS, NNR, NPR, NSP, NQR

วงกลมสีแดงคือตำแหน่งที่ติดตั้งเครื่องยนต์












บล็อกไดอะแกรม เครื่องยนต์ คอมมอนเรล อีซูซุ 4JJ1-TC 3000 ซีซี ที่ใช้ในรถบรรทุกหกล้อ


บล็อกไดอะแกรม ของผังวงจรไฟฟ้ารถบรรทุกหกล้อที่ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกันกับ รุ่น อีซูซุดีแม็ก ซึ่งผังวงจรไฟฟ้าคล้ายกัน
แต่ก็มีบางส่วนที่แตกต่างกันบ้าง ดังเช่นในภาพ จะมีวงกลมสีแดงอยู่ 2 วง คือ
- แบตเตอรี่ หกล้อคันนี้ใช้แบต 12 โวลท์ 2 ลูก รวมเป็น 24 โวล์ท
- ระบบเบรกไอเสีย


Air inlet
IAT sensor : Intake Air Temperature sensor
Intercooler : ระบายความร้อนอากาศ
Glow relay : รีเลย์หัวเผา
EGR valve : Exhaust gas recirculation valve /การหมุนเวียนไอเสีย(นำไอเสียบางส่วนกลับไปเผาไหม้ใหม่อีก)
Glow plug : หัวเผา
EGR cooler : Exhaust gas recirculation cooler /ระบบระบายความร้อนให้กับระบบ EGR
Intake throttle valve : ลิ้นปีกผีเสื้อ
Boost press. sensor : เซ็นเซอร์วัดแรงดันอากาศ(วัดการบูสอากาศของเทอร์โบ)
CKP sensor : Crankshaft Position Sensor /สัญญาณข้อเหวี่ยง
Oil level switch : สวิตช์วัดระดับน้ำมันเครื่อง
BARO sensor : Barometric pressure sensor / เซ็นเซอร์วัดความดันบรรยากาศ
APP sensor : Accelerator Pedal Position Sensor / เซ็นเซอร์แป้นคันเร่งไฟฟ้า
Exhaust brake solenoid : โซลินอยด์เบรกไอเสีย
Exhaust brake valve : วาวล์เบรกไอเสีย
ECM main relay : รีเลย์เปิดไฟหลักให้กับกล่องอีซีเอ็ม
Battery (24V) : แบตเตอรี่ 24 โวลท์ (รถ 6 ล้อคันนี้ใช้แบตเตอรี่ 2 ลูก)
Thermostat : เทอร์โมสตัท(วาวล์น้ำ)
ECT sensor : Engine coolant temperature /เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ
CMP sensor : Camshaft Position Sensor / สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว
Fuel supply pump : ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง (ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงในระบบคอมมอนเรล)
Fuel rail : รางน้ำมันแรงดันสูง(รางคอมมอนเรล)
Fuel injector : หัวฉีด
Pressure limiter valve : วาวล์จำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในท่อคอมมอนเรล
FRP sensor : Fuel Rail Pressure Sensor / เซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมันในระบบคอมมอนเรล
Fuel flow back valve : วาวล์น้ำมันใหลกลับ
Fuel filter : กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
Water level SW : สวิตช์วัดระดับน้ำ(เตือนว่ามีน้ำปนในระบบกรองเชื้อเพลิง/กรองดักนัำ)
Fuel tank : ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
Scan tool : เครื่องมือสแกนวิเคราะห์ปัญหา
TCM and/ or other control module : Transmission control module / กล่องควบคุมเกียร์หรือโมดูลอื่น ๆ
Ignition switch : สวิตช์จุดระเบิด (สวิตช์กุญแจ)
VSS sensor : Vehicle speed sensor /เซ็นเซอร์ความเร็วรถ
Idle up sensor : เซ็นเซอร์ตรวจจับรอบเดินเบา
A/C switch : AIR CONDITIONER Compressor / สวิตช์คอมเพรสเซอร์แอร์
Clutch switch : สวิตช์คลัตช์
Neutral switch : สวิตช์เกียร์ว่าง
Engine warm up switch : สวิตช์อุ่นเครื่องยนต์สำหรับรถในประเทศเมืองหนาว - มีหิมะ
Starter cut relay : รีเลย์ตัดการสตาร์ท
A/C compressor relay : AIR CONDITIONER Compressor Relay / รีเลย์คอมเพรสเซอร์แอร์
MIL : Malfunction indicator lamp /ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมเครื่องยนต์บกพร่อง (ไฟโชว์รูปเครื่องยนต์)
Glow lamp : ไฟเตือนแสดงการทำงานของหัวเผา
Oil pressure lamp : ไฟเตือนแสดงการทำงานของแรงดันน้ำมันเครื่อง
ECM : Eelectronic Control Module / กล่องควบคุมเครื่องยนต์





กล่องอีซีเอ็ม คือ คือกล่องควบคุมเครื่องยนต์ และ กล่องอีซียู คือ คือกล่องควบคุมเครื่องยนต์ ซึ่งมีความหมายเดียวกัน ecu ย่อมาจาก Engine Control Unit
ecm ย่อมาจาก Eelectronic Control Module
โดยที่ทั้งสองกล่อง ทำหน้าที เป็่นกล่องควบคุมระบบไฟ รถยนต์ เหมือนสมองกล
เช่นทำหน้าที่แปล ค่าแรงดันไฟฟ้าต่าง ๆที่รับมาจากเซ็นเซอร์เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ แล้วหาค่าเหมาะสมในการสั่งฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง





์หมายเหตุ
Exhaust brake solenoid : โซลินอยด์เบรกไอเสีย
Exhaust brake valve : วาวล์เบรกไอเสีย
ทั้งสองรายการนี้เป็นระบบเบรกไอเสียโดยใช้ Exhaust brake solenoid (โซลินอยด์วาวล์ ไอเสีย) ควบคุม Exhaust brake valve(วาวล์เบรกไอเสีย) ให้ปิดพอร์ทไอเสียเพื่อช่วย ลดความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งจะมีเฉพาะในรถบรรทุก ในรถกระบะไม่มี

การควบคุมเบรกไอเสีย ก็เป็นชลอความเร็วรถที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง(รถไม่หยุดแต่ช่วยลดความเร็ว)
หน้าที่และการทํางาน

ระบบเบรกไอเสียรถบรรทุก ประกอบด้วยวาล์วเบรกไอเสียภายในท่อไอเสีย การปิดวาล์วนี้ จะเพิ่มแรงต้านในจังหวะคาย
ไอเสีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกด้วยเครื่องยนต์วาล์วเบรกไอเสียทํางานด้วยแรงดันลม และเบรกไอเสีย
ถูกควบคุมโดยวาล์วแมกเนติกที่เปิด และปิดด้วยไฟฟ้าซึ่งควบคุมการจ่ายแรงดันลมไปที่วาล์วเบรกไอเสีย
กล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECM) จะ “เปิด” วาล์วแมกเนติกเมื่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูง และการทํางานทั้งหมดของวาล์วไอเสียตรงตามเงื่อนไข

เงื่อนไขการทํางานของระบบเบรกไอเสีย
• เมื่อ “เปิดสวิตช์” เบรกไอเสีย
• เมื่อแป้นเหยียบคันเร่งอยู่ในตําแหน่งว่าง
• เมื่อตรวจไม่พบความผิดปกติในเซนเซอร์ตําแหน่ง
แป้นเหยียบคันเร่ง (APP), วงจรเบรกไอเสีย, สวิตช์คลัตช์ ฯลฯ
• เมื่อไม่มีการใช้แป้นเหยียบคลัตช์










































คำค้นหา
กล่องควบคุมเครื่องยนต์, ระบบเครื่องยนต์คอมมอนเรล อีซูซุดีแม็ก












No comments:

Post a Comment