ความรู้เบื้องต้น
เครื่องยนต์ให้พลังงานที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงกับอากาศ
ซึ่งการเผาไหม้ที่ดีจะต้องรวดเร็วบางครั้งอาจเรียกว่าการระเบิดหรือการสันดาปของเครื่องยนต์
การะเบิดจะเกิดขึ้นบริเวณเหนือหัวลูกสูบ เพื่อดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ให้พลังงานออกมาเป็นแรงม้าส่งผ่านแกนเพลาไปใช้งานหมุนหรือเคลื่อนรถให้เคลื่อนที่ต่อไป
การทำงานของเครื่องยนต์ จำนวนรอบเรียกว่าไซเคิล(Cycle)ภาษาไทยเรียกว่า วัฏจักร
หนึ่งไซเคิลหรือหนึ่งวัฏจักรประกอบด้วย สี่จังหวะการทำงานมีดังนี้
1. จังหวะดูด
2. จังหวะอัด
3. จังหวะระเบิด
4. จังหวะคาย
ซึ่งทั้งเครื่องยนต์ 4 จังหวะและเครื่องยนต์ 2 จังหวะต่างก็ต้องมีด้วยกันทั้งคู่
อธิบายการทำงาน
1. จังหวะดูด คือการดูดอากาศหรือไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้
2. จังหวะอัด คือจังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนที่อัดไอดีให้เล็กลงเพื่อการเผาไหม้ที่รวดเร็วและรุนแรงเรียกว่าการระเบิด
3. จังหวะระเบิด คือการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงกับอากาศศัพท์ช่างยนต์เรียกว่าการสันดาป
4. จังหวะคาย คายไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ทิ้งออกท่อไอเสีย
- จังหวะ ภาษาอังกฤษเรียกส่า stroke(สโตรค) ตัวย่อคือT(ที)
- น้ำมัน2Tคือน้ำมันโอโตลูป ใช้กับรถสองจังหวะเท่านั้น โดยใช้ล่อหลื่นบอกสูบ
- น้ำมัน4Tคือน้ำมันเครื่อง ใช้ทั้งกับรถสองจังหวะและสี่จังหวะ โดยใช้ล่อหลื่นบอกสูบและห้องเกียร์
- การหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 1 รอบคือการหมุนครบ 360องศา
- เครื่องยนต์สองจังหวะเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 1 รอบ ต่อการจุดระเบิดหนึ่งครั้ง
- เครื่องยนต์สี่จังหวะเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ ต่อการจุดระเบิดหนึ่งครั้ง
- เครื่องยนต์สองจังหวะลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น1ครั้งและลง1ครั้ง ต่อการจุดระเบิดหนึ่งครั้ง
- เครื่องยนต์สี่จังหวะลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น2ครั้งและลง2ครั้ง ต่อการจุดระเบิดหนึ่งครั้ง
No comments:
Post a Comment