โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Sunday, March 1, 2015

การทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล

เครื่องยนต์ดีเซลนั้น มีทั้งแบบสองจังหวะและสี่จังหวะ แต่ที่นิยมมากสุด คือสี่จังหวะ

อุปกรณ์พื้นฐานและการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ที่แตกต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน โดยสิ้นเชิงก็คือ
1. เครื่องยนต์ดีเซล ไม่ใช้ประกายไฟในการจุดระเบิด จึงไม่ต้องมีหัวเทียนเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน

2. จังหวะการจุดระบิด
- เครื่องยนต์ดีเซล จุดระเบิดด้วยการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในจังหวะอัด
- เครื่องยนต์เบนซิน จุดระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน ในจังหวะอัด แต่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในจังหวะดูด
หมายเหตุ ในเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเก่าที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ จะดูดไอดี (ละอองน้ำมัน และอากาศ ในจังหวะดูดแทนการใช้หัวฉีด)

3. เครื่องยนต์ดีเซล ขณะที่เครื่องยนต์เย็น(อุณหภูมิห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์เย็น/ต่ำ จะสตาร์ทติดยาก) จะใช้หัวเผาช่วยอุ่นเครื่องยนต์ก่อนสตาร์ท แต่ในเครื่องยนต์เบนซินจะใช้วิธีเพิ่มปริมาณการฉีดน้ำมัน (ในรถจักรยานยนต์เรียกว่า วงจรโช๊ค)

คำถามที่พบบ่อย
ถาม : จังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ คืออะไร?
ตอบ : จังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ หมายถึง การให้พลังงานออกมา หนึ่ง ครั้งลูกสูบจะต้องเลื่อนขึ้น-ลง ทำงานถึง 4 ครั้ง (สี่จังหวะ)

จังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลมีดังนี้
1. จังหวะ ดูด

    จุดประสงค์ : เพื่อดูดอากาศเข้ามาเก็บไว้ในกระบอกสูบ
    การทำงาน : ลูกสู่บเลื่อนลง จากตำแหน่งสูงสุด มาล่างสุด วาล์วไอดีเปิด วาล์วไอเสียปิด

2. จังหวะ อัด
    จุดประสงค์ : อัดอาการศในกระบอกสูบให้มีปริมาตรเล็กลง(จังหวะนี้อากาศที่ถูกอัดจะร้อน)
    การทำงาน : ลูกสู่บเลื่อนขึ้น จากล่างสุดไปบนสุด วาล์ไอดี และวาล์วไอเสีย ปิดสนิททั้งคู่

3. จังหวะ ระเบิด
    จุดประสงค์ : จังหวะให้กำลังงาน (หัวฉีดจะฉีดน้ำมันเพื่อให้เกิดการระเบิด)
    การทำงาน : ลูกสู่บเลื่อนลง(ด้วยแรงระเบิด เหนือหัวลูกสูบ) จากตำแหน่งสูงสุด มาล่างสุด วาล์ไอดี และวาล์วไอเสีย ยังคงปิดสนิททั้งคู่ เหมือนจังหวะอัด

4. จังหวะ คาย
    จุดประสงค์ : ดันไอเสียจากการเผาไหม้ ออกทาง วาล์ไอเสีย เพื่อเริ่มจังหวะใหม่
    การทำงาน : ลูกสู่บเลื่อนขึ้น จากล่างสุดไปบนสุด วาล์วไอดีปิด วาล์วไอเสียเปิดเพื่อระบายไอเสียออกไปยังปลายท่อไอเสีย

เครื่องยนต์จะทำงาน ตามลำดับแบบ 1 ถึง 4 (ดูด --> อัด --> ระเบิด --> คาย) อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์จนกว่่าจะดับเครื่อง





Credit : Learn Engineering
https://www.youtube.com/watch?v=DZt5xU44IfQ






อุปกรณ์พื้นฐานเครื่องยนต์ดีเซล

เสื้อสูบรถไถฟอร์ด


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
Engine Block เสื้อสูบ
Piston ลูกสูบ
Connecting Rod ก้านสูบ
Cylinder กระบอกสูบ
Cylinder Head ฝาสูบ
Intake Port พอร์ทไอดี
Exhaust Port พอร์ทไอเสีย
Inlet Valves วาวล์ไอดี
Exhaust Valves วาวล์ไอเสีย
Fuel Injector หัวฉีด






































คำค้นหา

No comments:

Post a Comment