สัญญาณข้อเหวี่ยงนี้ เป็นอีกหนึ่งเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่เสมือนผู้ให้จังหวะการเต้นของหัวใจเครื่องยนต์ โดยทำงานสอดคล้องกับ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว ที่ช่วยกันส่งสัญญาณให้กล่องสมองกล ( ECM / ECU) รับรู้ เพื่อนำสัญญาณไปประมวลผลประกอบ กับสัญญาณอื่น ๆ ใช้ในการสั่งหัวฉีดให้ทำงานป้อนเชิ้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์
ภาพแสดงตำแหน่งของ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง อีซูซุดีแม็กคอมมอนเรล รุ่น 2,500 และ 3,000 ซีซี |
Pin1 | Signal / สัญญาณส่งให้กล่อง ECM |
Pin2 | Ground / กราวด์ |
Pin3 | +5V / ไฟเลี้ยงอ้างอิง |
การตรวจเช็ค
- ทำได้โดยการวัดไฟเลี้ยงจากแหล่งจ่าย Pin 3 จะต้องได้ไฟ + 5V(ขณะสวิตช์กุญแจอยู่ตำแหน่ง ON)
- ทำได้โดยการวัดสัญญาณไฟฟ้าที่จะส่งให้กับ ECM Pin 1 จะต้องได้ไฟสัญญาณ ขณะที่เพลาข้อเหวี่ยงหมุน สวิงขึ้นลงตามความเร็วรอบ(สัญญาณไฟประมาณ 0V ถึง 5V)
ถ้าวัดแล้วไม่ได้ดังนี้แสดงว่าเซ็นเซอร์กลับบ้านเก่าไปแล้ว
ลิ้งค์น่าสนใจ
สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว อีซูซุดีแม็ก
หมายเหตุ : เซ็นเซอร์สัญญาณเพลาข้อเหวี่ยง และเซ็นเซอร์สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว
สามารถเปลี่ยนแทนกันได้ เพราะเซ็นเซอร์ทั้งสองตัว ค่าสัญญาณไฟฟ้า เท่ากัน
คำค้นหา
เซ็นเซอร์รถยนต์,สัญญาณข้อเหวี่ยง ISUZU, เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ดีแม็ก, D-MAX Crankshaft Position (CKP) Sensor
No comments:
Post a Comment