เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้คงที่
![]() |
ระบบระบายความร้อนมี 2 แบบคือ
1. ระบายความร้อนด้วยอากาศ นิยมใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก สังเกตุได้ง่าย เสื้อสูบจะมีครีบจำนวนมากเพื่อระบายความร้อน
2. ระบายความร้อนด้วยของเหลว(ปัจจุบัจนิยมใช้น้ำ) สังเกตุได้ง่ายจะมีหม้อน้ำรังผึ้งข่วยในการระบายความร้อนบริเวณด้าน หน้าเครื่องยนต์
ปัจจุบันนิยมใช้ระบบของเหลวใหลเวียนรอบตัวเครื่องยนต์ ของเหลวที่ว่านี้ก็คือน้ำ โดยจะใช้ผสมกับน้ำยาหม้อน้ำ
น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำรังผึ้ง จะถูกปั๊มน้ำของเครื่องยนต์ ดูดไหลเข้าเครื่องยนต์ผ่านท่อยางหม้อน้ำด้านล่าง
แล้วเข้าไประบายความร้อน ตามเสื้อสูบ และรอบ ๆ เครื่องยนต์
บางรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ น้ำก็จะใหลเวียนผ่านเสื้อเทอร์โบ เพื่อระบายความร้อนให้กับเทอร์โบ
และจากนั้นก็ จะไหลออกจากเครื่องยนต์ด้านบน ผ่านวาล์วน้ำ และท่อยางหม้อน้ำด้านบน เข้าสู่หม้อน้ำรังผึ้งเพื่อระบายความร้อน ออกจากน้ำ
หมายเหตุ : หลังจากที่น้ำได้ระบายความร้อนแล้วก็จะใหลเวียนลงด้านล่าง ผ่านท่อยางหม้อน้ำตัวล่าง เข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์อีกครั้ง ซึ่งการใหลเวียนของน้ำจะ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆตราบใดที่เคร่ื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่
No comments:
Post a Comment