โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Wednesday, September 30, 2015

Brake Booster




หม้อลมเบรกในรถยนต์
หมายถึงกลของการลดความพยายามเหยียบเบรก เพื่อให้การเหยียบเบรกเบาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ต้องออกแรงมาก
โดยใช้สูญญากาศหรือความดันอากาศ มาข่วยผ่อนแรง
มักจะใช้ไดอะแฟรมหรือลูกสูบ ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อกับกระบอกสูบหลักแรงดันสูง
เพื่อให้เป็นแรงเสริม ขณะออกเรงเหยียบกระบอกสูบหลัก



หม้อลมเบรก รถกระบะ
ISUZU D-MAX BLUE POWER 2016
หม้อลมเบรก รถกระบะ
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 2014


- หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถยนต์ เป็นแบบสูญญากาศ BRAKE BOOSTER

- หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถบรรทุกหกล้อ ก็เป็นแบบสูญญากาศ เรียกว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER / VACUUM BOOSTER

    / SERVO UNIT  (มีหลายชื่อ ซึ่งชื่อเรียกหม้อลมเบรกภาษาอังกฤษเหล่านี้ นำมาจากคู่มือรถต่าง ๆ ซึ่งความหมายคล้ายกับ หม้อลมเบรกรถยนต์ รายละเอียดผมเขียนไว้ในบทความนี้)

- หม้อลมเบรก ที่เราใช้ใน รถบรรทุกสิบล้อ หม้อลมดัน AIR ASSISTED BOOSTER



หมายเหตุ
เบรกมือในรถยนต์ เป็นระบบเบรก ที่ใช้ในการเบรกระหว่างจอดรถ ป้องกันรถใหล จะไม่ใช้หม้อลมเบรกช่วยเบรก
- เบรกมือ ธรรมดา Parking Brake ใช้เพียงแรงโยกจากคันโยกเบรกมือ
- เบรกมือไฟฟ้า Electric Parking Brake
รถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบเบรคมือไฟฟ้า จะใช้สวิต์ชเป็นตัวสั่งล๊อกและปลดเบรก แทนการออกแรงใช้คันโยกและมือดึง ทำงานผ่านสายสลิงแบบเก่า
เบรกมือไฟฟ้า จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานผ่านเฟืองทดกำลังทำงานแทนเรา

หม้อลมเบรก รถยนต์(เครื่องยนต์ดีเซล)
เป็นแบบสูญญากาศ ใช้ปั๊มลมที่ติดตั้งที่ยึดติดกับไดชาร์จ เป็นตัวช่วยดูด ทำให้หม้อลมเบรกเกิดสูญญากาศ
มาช่วยดึงสากเบรกให้ดันลูกสูบเบรก เพื่อให้แม่ปั๊มเบรกที่ติดกับหม้อลมเบรกสร้างแรงดันสูงให้กับน้ำมันเบรก
แต่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็จะมีปั๊มลมแยกต่างหาก โดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์ สร้างแรงดูดสูญญากาศ
จะสังเกตุว่าหากไม่ติดเครื่องยนต์ เราลองกดแป็นเบรก จะกดได้ประมาณ 3 - 4 ครั้ง ก็จะไม่มีแรงดูดสูญญากาศจากหม้อลมเบรกมาช่วยผ่อนแรง
หม้อลมเบรกของรถยนต์จึงทำหน้าที่เสมือนกับถึงลมดูด ที่เก็บสูญญากาศ
ระบบนี้ไม่ต้องใหญ่ถังลมเหมือนกับรถบรรทุกสิบล้อ

หม้อลมเบรก รถยนต์(เครื่องยนต์เบนซิน)
ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์เบนซิน ท่อสูญญากาศของหม้อลมเบรก จะต่อที่ท่อร่วมไอดี ส่วนการทำงานทั่วไปของหม้อลมเบรก ก็เหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล

น้ำมันเบรกแรงดันสูง จากแม่ปั๊มเบรก ถูกส่งไปไหนบ้าง ? แบบที่ 1 (ล้อหน้าดรัมเบรก ล้อหลังดรัมเบรก) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับกระบอกเบรก ทั้ง 4 ล้อ พบได้ในรถยนต์ที่ไม่มีระบบดิสก์เบรกด้านหน้า
แบบที่ 2 (ล้อหน้าดิสก์เบรก ล้อหลังดรัมเบรก) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับชุดคาลิเปอร์ดิสก์เบรกหน้า และกระบอกเบรก 2 ล้อหลัง
แบบที่ 3 (ล้อหน้าดิสก์เบรก ล้อหลังดรัมเบรก + ระบบ ABS) น้ำมันเบรกแรงดันสูง ส่งแรงดันให้กับระบบ ABS

ซึ่งระบบ ABS จะทำหน้าที่ส่ง น้ำมันเบรกแรงดันสูงให้กับ ชุดคาลิเปอร์ดิสก์เบรกหน้า และกระบอกเบรก 2 ล้อหลัง



  ในระบบเบรก แบบ ABS ทำไม แม่ปั๊มเบรกจึงต้องส่งน้ำมันเบรกใหักับ ชุด ABS ?
เพื่อให้ระบบ ABS ควบคุมการจ่ายน้ำมันเบรก
เพราะระบบ ABS คือระบบป้องกันล้อล๊อค โดยทำหน้าที่ เช็คว่าล้อใด ไม่หมุนแสดงว่า มีแรงดันน้ำมันเบรกมากเกินไป
ระบบ ABS ก็จะทำการตัดวงจรการจ่ายน้ำการจ่ายน้ำมันเบรกแรงดันสูงของล้อนั้นทันที เพื่อป้องกันล้อล๊อค

ABS
Brake calipers
Disc brakes
Drum brake





หม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบสูญญากาศ เรียกว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER
หม้อลมเบรกในรถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบสูญญากาศ คล้ายรถยนต์ขนาดเล็ก ในระบบเบรกรถบรรทุกหกล้อ จะใช้ปั๊มเบรก 2 ชุด
ชุดแรกติดตั้งติดกับชุดแป้นเหยียบเบรกรับคำสั่่งโดยตรง จากการเหยียบแป้นเบรกของคนขับ
ชุดที่สองส่วนมากติดตั้งบริเวณใต้ท้องด้านข้างรถ ทำหน้าที่ รับคำสั่งจากชุดแรกให้แผ่น ไดอะแฟม ได้รับแรงสูญญากาศ ทีสร้างจากปั๊มสูญญากาศของเครื่องยนต์ดูดแผ่นไดอะแฟมให้เลื่อนที่ดันลูกสูบเบรกชุดที่สอง เพื่อสร้างแรงดันให้กับกระบอกเบรก ทำการถ่างก้ามเบรกที่มีเนื้อผ้าเบรก เคลื่อนที่ติดกับกระทะล้อเพื่อสร้างแรงเสียดทานลดความเร็วลง


หม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบลมดูด
เราเรียกการทำงานนี้ว่า VACUUM ASSISTED BOOSTER

หม้อลมเบรก รถบรรทุกสิบล้อ เป็นแบบลมดัน
เราเรียกการทำงานนี้ว่า AIR OVER HYDUAULIC




1 หม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ เป็นแบบลมดูด
2 ถังลมเสริม ช่วยเก็บสูญญากาศ(แรงดูด)
1 หม้อลมเบรก รถบรรทุกสิบล้อ เป็นแบบลมดัน
2 ถังลมเก็บแรงดันลม

หมายเหตุ
- หม้อลมดูด ของรถบรรทุกหกล้อ เหมือนกับหม้อลมเบรกรถยนต์ทั่วไป คือทำหน้าที่เสมือนกับถังเก็บลมด้วย(ลมดูด /สูญญากาศ)
- หม้อลมดัน ของรถบรรทุกสิบล้อ จะไม่เก็บลม จึงจำเป็นต้องมีถังลมเก็บลมดัน
และเนื่องจากรถบรรทุกสิบล้อ มีล้อขนาดใหญ่กว่า จำนวนมาก และอุปกรณ์อื่น ๆที่ต้องใช้ลมดันช่วย จึงจำเป็นต้องมีถังลมขนาดใหญ่ หลายใบ

อุปกรณ์ระบบเบรก รถบรรทุกหกล้อ : หม้อลมดูด ของรถบรรทุกหกล้อ(VACUUM ASSISTED BOOSTER)







อุปกรณ์ระบบเบรก รถบรรทุกสิบล้อ : Hino Profia /รถบรรทุกสิบล้อฮีโน่โปรเฟียพร้อม - พ่วง เป็นระบบเบรก แบบลมล้วน
ตัวแม่(หัวลาก)
เป็นหม้อลมเบรก 2ชั้น ของรถบรรทุกสิบล้อ รุ่นนี้เป็นอีกแบบหนึ่งที่นิยมติดตั้งไว้ที่รถบรรทุกสิบล้อ ตัวแม่
ทำหน้าที่หน้าที่ หมุนแกนลูกเบี้ยว ("S CAM") เพื่อถ่างก้ามเบรก ของตัวแม่

ตัวลูก (ลูกพ่วง)
เป็นหม้อลมเบรก 1 ชั้น ของรถบรรทุกสิบล้อ รุ่นนี้เป็นอีกแบบหนึ่งที่นิยมติดตั้งไว้ที่รถพ่วง
ทำหน้าที่หน้าที่ หมุนแกนลูกเบี้ยว ("S CAM") เพื่อถ่างก้ามเบรก ของลูกพ่วง
ซึ่งความจริงแล้ว หม้อลมเบรกตัวนี้ ทำหน้าที่เหมือนกระบอกเบรกที่ช่วยในการถ่างก้ามเบรก ที่อยู่ในรถบรรทุกสิบล้อ รุ่นเบรกลมดัน


อุปกรณ์ ในรถบรรทุกสิบล้อที่ต้องใช้ลมนั้นมีหลายอย่าง ขอแยกไว้ต่างหากอีก บทความนึงเพราะบางท่านอินเตอร์เน็ตความเร็วไม่สุงอาจโหลดช้า








































คำค้นหา
การทำงานของหม้อลมเบรก รถยนต์, การทำงานของหม้อลมเบรก รถบรรทุกหกล้อ, การทำงานของหม้อลมเบรก รถบรรทุกสิบล้อ, หม้อลมดูด

5 comments:

  1. เบรคลมดูดหดล้อมันดูดมากเกินไปดูดทีหัวทิมต้องแก้ไขยังไงดีไห้เบรคได้ตามเท้าเรา

    ReplyDelete
  2. พอกดแป้นเบรคแค่เบาเบามันดูดลงไปเฉยเลย

    ReplyDelete
  3. ลองตรวจเช็คดู 2 จุดนี้ครับ

    - ปรับระยะห่าง การถ่างของก้ามผ้าเบรกที่ล้อ

    - เช็คระยะแป้นเหยียบเบรก

    ReplyDelete
  4. เบรคคืนช้า เเก้ยังไงครับ

    ReplyDelete
  5. หม้อลมเปาเล็ก เหยียบสามครั้งแข็งพอทิ้งไว้ 1 นาที เยียบใหม่ต้องเหยียบเพิ่มเท่าเดิมจึงจะเเข็งเปนเพราะอะไรครับ

    ReplyDelete