วงจรไฟชาร์จ ของรถยนต์ปัจจุบันมี 2 แบบ
1. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (พบมากในรถรุ่นเก่า เช่น กระบะ รุ่นยุคก่อน คอมมอนเรล)
2. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (เป็นวงจร IC, พบมากในรถกระบะ รุ่นยุคคอมมอนเรล ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน)
หมายเหตุ
วงจรไฟชาร์จ-คัทเอาท์นอก = วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ1. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (พบมากในรถรุ่นเก่า เช่น กระบะ รุ่นยุคก่อน คอมมอนเรล)
2. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (เป็นวงจร IC, พบมากในรถกระบะ รุ่นยุคคอมมอนเรล ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน)
ซึ่งมีความหมายเดียวกัน
ตำแหน่งขั้วAVR-551-12V)
1. = ขั้วสาย F
2. = ขั้วสาย N
3. = ขั้วสาย IG/IG SWITCH
4. = ขั้วสาย B/BATT 12V
5. = ขั้วสาย L/Lamp
6. = ขั้วสาย E/Ground
สีสายไฟAVR-551-12V
- สีดำ-ดำ = E
- สีขาว-เขียว = F
- สีขาว-แดง = IG
- สีเหลือง-ขาว = L/Lamp/WL
- สีขาว = B+
- สีขาว-น้ำเงิน = N
หมายเหตุ
- ขั้วสาย L(มีศักย์ไฟเป็นไฟลบทำให้หลอดติด และจะเป็นบวกก็ต่อเมื่อไดร์ทำงานหลอดจึงดับ
- ขั้วสาย N เมื่อวัดจะได้เพียงครึ่งของไฟที่จ่ายเข้ามาจากสวิทช์IG
|
|
อัตราการชาร์จไฟปกติ ประมาณ 10 แอมป์ (Normal = 10 A)
อัตราการชาร์จไฟเปิดอุปกรณ์หมด ประมาณ 30 แอมป์ รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,000 (Full Load = 30 A = 2,000 rmp)
No comments:
Post a Comment