โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Saturday, November 7, 2015

วงจรไฟชาร์จ-คัทเอาท์นอก AVR-551-12V

ภาพตัวอย่างเป็นตำแหน่ง คัทเอาท์แยก ของรถปิ๊กอัพโตโยต้าไฮลักไมตี้เอ็กซ์

วงจรไฟชาร์จ ของรถยนต์ปัจจุบันมี 2 แบบ
   1. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (พบมากในรถรุ่นเก่า เช่น กระบะ รุ่นยุคก่อน คอมมอนเรล)
   2. วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (เป็นวงจร IC, พบมากในรถกระบะ รุ่นยุคคอมมอนเรล ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน)

หมายเหตุ วงจรไฟชาร์จ-คัทเอาท์นอก = วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ
ซึ่งมีความหมายเดียวกัน

ตำแหน่งขั้วAVR-551-12V)
1. = ขั้วสาย F
2. = ขั้วสาย N
3. = ขั้วสาย IG/IG SWITCH
4. = ขั้วสาย B/BATT 12V
5. = ขั้วสาย L/Lamp
6. = ขั้วสาย E/Ground

สีสายไฟAVR-551-12V
- สีดำ-ดำ = E
- สีขาว-เขียว = F
- สีขาว-แดง = IG
- สีเหลือง-ขาว = L/Lamp/WL
- สีขาว = B+
- สีขาว-น้ำเงิน = N

หมายเหตุ
- ขั้วสาย L(มีศักย์ไฟเป็นไฟลบทำให้หลอดติด และจะเป็นบวกก็ต่อเมื่อไดร์ทำงานหลอดจึงดับ
- ขั้วสาย N เมื่อวัดจะได้เพียงครึ่งของไฟที่จ่ายเข้ามาจากสวิทช์IG


วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ (ภายในกรอบสีฟ้า)


วงจรไฟชาร์จ แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (IC)


แบบคัทเอาท์แยก อยู่นอกไดร์ชาร์จ(W/IO)
แบบคัทเอาท์รวม อยู่ในไดร์ชาร์จ (W/IC)




อัตราการชาร์จไฟปกติ ประมาณ 10 แอมป์ (Normal = 10 A)
อัตราการชาร์จไฟเปิดอุปกรณ์หมด ประมาณ 30 แอมป์ รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,000 (Full Load = 30 A = 2,000 rmp)





INSPECTION AND REPAIR OF GENERATOR
Rotor
1. INSPECT ROTOR FOR OPEN CIRCUIT
Using an ohmmeter, check that there is continuity between the slip rings.
Standard resistance (Cold): 2.8 – 3.0 ohm
If there is no continuity, replace the rotor.
2. INSPECT ROTOR FOR GROUND
Using an ohmmeter, check that there is no continuity between the slip ring and the rotor.
If there is continuity, replace the rotor.
 
Stator
1. INSPECT STATOR FOR OPEN CIRCUIT
Using an ohmmeter, check that there is continuity between the coil leads.
If there is no continuity, replace the drive end frame assembly.
2. INSPECT STATOR FOR GROUND
Using an ohmmeter, check that there is no continuity between the coil leads and drive end frame.
If there is continuity, replace the drive end frame assembly.
ขั้วปลั๊กไดชาร์จ

















No comments:

Post a Comment