โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Saturday, November 7, 2015

Intake Air Temperature Sensor


MASS AIR FLOW (MAF) SENSOR & INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR : ISUZU D-MAX
แมสแอร์โฟลว เซ็นเซอร์์(วัดปริมาณการใหลของอากาศ) และ ไอเอที เซ็นเซอร์ (วัดอุณหภูมิอากาศ) : ISUZU D-MAX
*** MAF และ IAT เป็นเซ็นเซอร์ 2 ตัวแต่ติดตั้งอยู่เป็นตัวถังเดียวกัน ในเครื่องยนต์อีซูซุดีแม็ก


เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ เมื่อมาใช้วัดอุณหภูมิอากาศ ซึ่งตำแหน่งติดตั้งหลังกรองอากาศ แต่ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เรียกว่า เซ็นเซอร์อุณหภูมิไอดี


เซ็นเซอร์อุณหภูมิไอดี
IAT (intake air temperature sensor) คือหนึ่งในจำนวนเซ็นเซอร์ที่สำคัญของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า
เซ็นเซอร์ตัวนี้ ทำหน้าที่วัดความร้อนของอากาศ หลังจากผ่านกรองอากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้
โดยจะส่งค่าอุณหภูมิของอากาศที่ได้ ส่งให้กับกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องยนต์ (ECM / ECU)

การทำงานของเซ็นเซอร์อุณหภูมิไอดี
หลักการทำงานของ IAT คือการเปลี่ยนค่าความต้านทาน ตามอุณหภูมิของอากาศ แล้วเปลี่ยนค่าความต้านทานเป็นแรงดันไฟฟ้า
เพื่อส่งเป็นข้อมูลให้กับ กล่องคอมพิวเตอร์ฯล ประมวลผลต่อไป


MASS AIR FLOW (MAF) SENSOR
แมสแอร์โฟลว เซ็นเซอร์์(การไหลของอากาศ)
ขั้วปลั๊ก 1. เซ็นเซอร์วัดปริมาณการไหลของอากาศ RED/BLU แดง/น้ำงิน ไฟเลี้ยง 12V
ขั้วปลั๊ก 2. เซ็นเซอร์วัดปริมาณการไหลของอากาศ WHT/BLU ขาว/น้ำงิน กราวด์
ขั้วปลั๊ก 3. เซ็นเซอร์วัดปริมาณการไหลของอากาศ ORN/BLU ส้ม/น้ำงิน วัดปริมาณอากาศ อุณหภูมิปกติ แรงดัน 0.4-0.6V.

INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR
อินเทค แอร์ เทมเพอเรเจอร์ ไอเอที เซ็นเซอร์ (วัดอุณหภูมิอากาศ)
ขั้วปลั๊ก 4. เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ BLU/RED น้ำงิน/แดงไฟเลี้ยง 5V.(ปลั๊ก J1-61),เมื่อเสียบปลั๊ก อุณหภูมิปกติ แรงดันประมาณ 1.4-1.7V.
ขั้วปลั๊ก 5. เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ BLU/GRN น้ำเงิน/เขียว กราวด์(ปลั๊ก J1-61)

การเปลี่ยนแปลงของ IAT เซ็นเซอร์ และอุณหภูมิ
- อุณหภูมิต่่ำ IAT เซ็นเซอร์ จะมีความต้านทานสูง
- อุณหภูมิสูง IAT เซ็นเซอร์ จะมีค่าความต้านทานต่ำ


ตาราง การเปลี่ยนแปลงของ IAT เซ็นเซอร์ และอุณหภูมิ
อุณหภูมิองศาเซลเซียส C
อุณหภูมิองศาฟาเรนไฮ F
ค่าความต้านทาน โอมห์ Ohms
100
212
190
90
194
240
80
176
320
70
158
430
60
140
590
เมื่อสัญญาณเซ็นเซอร์สูงกว่า 4.75V. เกินกว่า 3 วินาที
50
122
810
40
104
1150
30
86
1650
25
77
2000
20
68
2430
10
50
3660
0
32
5650
-10
14
8970
-20
-14
14700

การทำงานของกล่องคอมพิวเตอร์ฯล เมื่อได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์
- เมื่ออุณหภูมิอากาศต่ำ ECM จะสั่งเพิ่มการจ่ายน้ำมันเข้าไปห้องเผาไหม้มากขึ้น
- เมื่ออุณหภูมิอากาศสูง ECM จะสั่งลดปริมาณการจ่ายน้ำมันลงมา


เมื่อสัญญาณเซ็นเซอร์สูงกว่า 4.75V. เกินกว่า 3 วินาที
- สัญญาณไฟรูปเครื่องยนต์จะโชว์ที่หน้าปัด
- สมองกลจะ เลือกใช้ค่าสัญญาณจากเซ็นเซอร์ ที่ 10องศามาควบคุมการเครื่องยนต์
- สมองกลจะยกเลิกการควบคุม EGR วาล์ว
- สมองกลจะยกเลิกการควบคุม วาล์วปีกผีเสื้อ(วาล์วปีกผีเสื้อ ทำหน้าที่กำหนดปริมาณอากาศใหลผ่านเข้าท่อไอดี)



















































คำค้นหา

10 comments:

  1. เยียมครับขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. ทำสวิทปิดเปิดควันดำทำยังไงคับ แมพกล่องหลัก #ขอบคุณคับ

    ReplyDelete
  3. ทำสวิทปิดเปิดควันดำทำยังไงคับ แมพกล่องหลัก #ขอบคุณคับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ทำกินควยไร อยากควันดำแต่กลัว ตำรวจ

      Delete
  4. อยากทราบว่า สายคู่ของiat ของมาสด้าBT50PRO คือเส้นไหนคับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สายสีฟ้าล้วนอุณหภูมิ iat
      สีส้มขาวปริมาณการไหลของอากาศคับ..มาสด้า บีที50โปร ทักมาคุยกันได้คับ namo1535 ID line

      Delete
    2. สายสีฟ้าล้วนอุณหภูมิ iat
      สีส้มขาวปริมาณการไหลของอากาศคับ..มาสด้า บีที50โปร ทักมาคุยกันได้คับ namo1535 ID line

      Delete
  5. เซฟ2005เส้นไหนครับ

    ReplyDelete
  6. เซฟ2005เส้นไหนคาบ

    ReplyDelete
  7. ออลนิลดีแมก ทำสวิตปิดควันเส้นไหนครับ พอดีจะไปตรวจสภาพ ขี้เกียจไปแก้ไฟล์ใหม่

    ReplyDelete