โพสต์แนะนำ

สัญลักษณ์ไฟโชว์ที่หน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานของรถยนต์ทุกค่ายที่พึงมี รูปร่างอาจต่างกันนิดหน่อยครับ

Wednesday, December 2, 2015

ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ดีเซล



@@@ ชื่อชื้นส่วน : / Cylinder head
ทำหน้าที่การทำงาน : ทำหน้าที่ ปิดห้องเผาไหม้ ป้องกันการรั่วของแรงอัด เพื่อรองรับการจุดระเบิด และเป็นที่ติดตั้งของอุปกรณ์ และชุดกลไกต่าง ๆ เช่น วาวล์ไอดี, วาวล์ไอเสีย, หัวฉีด,หัวเผา ท่อไอดี ไอเสีย
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ป้องกันการขยายตัว มีน้ำหนักเบา
ตำแหน่งติดตั้ง : ติดตั้งอยู่ส่วนบนของหัวลูกสูบ
ลักษณะ / ทำจาก : ฝาสูบมักจะทำด้วย เหล็กหล่อ หรืออลูมิเนียมผสม ทำมีความแข็งแรงสุง เพราะต้องทนต่อความร้อน และแรงอัดจากการระเบิด



@@@ ชื่อชื้นส่วน : เสื้อสูบ / Cylinder block
ทำหน้าที่การทำงาน : เป็นที่ยึดส่วนประกอบต่าง ๆ ที่สำคัญของเครื่องยนต์ กระบอกสูบ , ปั๊มเชื้อเพลิง, ไดร์สตาร์ท, ไดร์ชาร์จ
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ป้องกันการขยายตัว
ตำแหน่งติดตั้ง : ติดตั้งอยู่ส่วนบนของหัวลูกสูบ
ลักษณะ / ทำจาก : เสื้อสูบมักจะทำด้วย เหล็กหล่อ หรืออลูมิเนียมผสม ทำมีความแข็งแรงสุง เพราะต้องทนต่อความร้อน และแรงอัดจากการระเบิด


@@@ ชื่อชื้นส่วน : ลูกสูบ / Piston
ทำหน้าที่การทำงาน : ทำงานร่วมกับแหวนลูกสูบ โดยทำหน้าที่ป้องกันแรงอัดรั่ว และถ่ายทอดแรงอัดจาก การระเบิดภายในห้องเผาไหม้ถ่ายทอดกำลังงานให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นการหมุน
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ป้องกันการขยายตัว มีน้ำหนักเบา
ตำแหน่งติดตั้ง : อยู่ในกระบอกสูบ
ลักษณะ / ทำจาก : มักจะทำมาจากอลูมิเนียมผสมเพื่อให้มีน้ำหนักเบา ในการเคลื่อนที่ ขึ้น-ลง


@@@ ชื่อชื้นส่วน :Compression Ring
ทำหน้าที่ : ทำหน้าที่ร่วมกับลูกสูบ โดยการขึ้นลงพร้อมกับลูกสูบ ป้องกันการรั่ว ของแรงอัด /แรงระเบิด
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ถ่างหรือหุบรัดร่องแหวนของกระบอกสูบได้
ตำแหน่งติดตั้ง : ตำแหน่งร่องช่วงบนของหัวลูกสุบ
ลักษณะ / ทำจาก : คล้ายแหวนแบน ๆ ทำจากโลหะที่มีความแข็ง ยืดหยุ่น ถ่างหรือหุบได้


@@@ ชื่อชื้นส่วน : Oil Ring
ทำหน้าที่ : ทำหน้าที่ร่วมกับลูกสูบ โดยการขึ้นลงพร้อมกับลูกสูบ ทำการกวาดน้ำมันหล่อลื่น ภายในกระบอกสูบลงก้นอ่าง
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ถ่างหรือหุบรัดร่องแหวนของกระบอกสูบได้
ตำแหน่งติดตั้ง : ตำแหน่งร่องด้านล่างของหัวลูกสุบ (ร่องต่ำสุดของลูกสูบ)
ลักษณะ / ทำจาก : คล้ายแหวน โปร่ง ทำจากโลหะที่มีความแข็ง ยืดหยุ่น ถ่างหรือหุบได้


@@@ ชื่อชื้นส่วน : วาล์วไอดี / Intake valve
ทำหน้าที่ : ทำหน้าที่ปิด และเปิดพอร์ทไอดี ให้สัมพันธ์กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ (เปิดในจังหวะดูด, ปิดในจังหวะระเบิด และจังหวะคาย)
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ถ่างหรือหุบรัดร่องแหวนของกระบอกสูบได้
ตำแหน่งติดตั้ง : ติดตั้งที่ห้องเผาไหม้ มักอยู่ด้านบนของกระบอกสูบ
ลักษณะ / ทำจาก : เหล็กกล้า ช่วงบ่าวาลว์มักเคลือบด้วยวัสดุพิเศษ เพื่อเพิ่มความเข็งแรงลดการสึกหรอของบ่าวาลว์

ภาพแสดงตำแหน่ง วาล์ว ไอดี / วาล์วไอเสีย
@@@ ชื่อชื้นส่วน : วาล์วไอเสีย / Exhaust valve
ทำหน้าที่ : ทำหน้าที่ปิด และเปิดพอร์ทไอดี ให้สัมพันธ์กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ (เปิดในจังหวะดูด, ปิดในจังหวะระเบิด และจังหวะคาย)
คุณสมบัติ : ทนแรงอัด ทนความร้อน ถ่างหรือหุบรัดร่องแหวนของกระบอกสูบได้
ตำแหน่งติดตั้ง : ติดตั้งที่ห้องเผาไหม้ มักอยู่ด้านบนของกระบอกสูบ
ลักษณะ / ทำจาก : เหล็กกล้า ช่วงบ่าวาลว์มักเคลือบด้วยวัสดุพิเศษ เพื่อเพิ่มความเข็งแรงลดการสึกหรอของบ่าวาลว์


@@@ ชื่อชื้นส่วน : สปริงวาล์ว/ valve spring
ทำหน้าที่ : ทำหน้าที่กดบ่่าของวาล์ว ให้แนบสนิทกับบ่าวาล์วของห้องเผาไหม้
คุณสมบัติ : เป็นลวดเหล็กที่มีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อความร้อน
ตำแหน่งติดตั้ง : ติดตั้งอยู่ก้านวาล์ว
ลักษณะ / ทำจาก :ประเภท Oil tempered wire


No comments:

Post a Comment