การออกแบบการจุดระเบิดที่ดี ก็มีผลให้เครื่องยนต์นิ่ง ไม่สั่นสะท้านขณะเดินเครื่อง
ในบทความนี้ขอกล่างเฉพาะ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ
สำหรับเครื่อง 4 จังหวะ 1 สูบ จะมีการจุดระบิด ทุก ๆ 720 องศา
หรืออีกความหมายนึง ก็คือ จะมีการจุดระเบิดทุก ๆการหมุน 2 รอบของเพลาข้อเหวี่ยง
องศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ต่อจำนวนสูบ
*** 1 รอบการหมุน = 360 องศา เครื่องยนต์ 1 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 720 องศา ( 2 รอบ)
เครื่องยนต์ 2 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 360 องศา ( 1 รอบ)
เครื่องยนต์ 3 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 240 องศา
เครื่องยนต์ 4 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 180 องศา ( 1/2 รอบ)
เครื่องยนต์ 5 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 144 องศา
เครื่องยนต์ 6 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 120 องศา ( 1 ใน 3 รอบ)
เครื่องยนต์ 8 สูบ จุดระเบิดทุกการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง 90 องศา ( 1 ใน4 ครึ่งรอบ)
การจุดระเบิดของเครื่องยนต์เบนซิล คือการจุดประกายไฟด้วยหัวเทียน เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ละอองน้ำมันเบนซิล ภายในกระบอกสูบ
การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซล คือการฉีดน้ำมันดีเซลให้เป็นฝอยละออง เพื่อให้เกิดการเผาไหม้กับอากาศที่ถูกอัดจนร้อน ภายในกระบอกสูบ
https://www.youtube.com/watch?v=ReeXgsHqOHI
คำค้นหา
No comments:
Post a Comment