ในบทความนี้ขอเรียกว่า "เทอร์โมสตัท"
ตัวเทอร์โมสตัท หน้าที่พื้นฐานของการเปิดและปิดทางเดินของน้ำหล่อเย็นตามอุณหภูมิที่เหมาะสมนั้น(กำหนดไว้ตามสเปคของ ตัวเทอร์โมสตัทในแต่ละรุ่นที่เหมาะกับเครื่องยนต์
เพราะตามหลักการเครื่องยนต์ทำงานได้ดี หรือการเผาไหม้หมดจด ไอเสียออกมาน้อยที่สุดนั้น
จะต้องมีอุณหภูมิในระดับอุณหภูมิหนึ่งๆ ซึ่งมีค่าที่ไม่เท่ากันสำหรับเครื่องยนต์แต่ละรุ่น
ภาพแรกนับจากซ้ายมือเป็น "เทอร์โมสตัท" ของรถ อิซูซุดีแมก เทอร์โมสตัท ทำงานที่อุณหภูมิ 82 องศา
ภาพที่สองนับจากซ้ายมือเป็น "เทอร์โมสตัท" ของรถ โตโยต้าวีโก้ เทอร์โมสตัท ทำงานที่อุณหภูมิ 76 องศา
ภาพที่สามนับจากซ้ายมือเป็น "เทอร์โมสตัท" ของรถ มิตซูบิชิ ไทรทัน เทอร์โมสตัท ทำงานที่อุณหภูมิ 76.5 องศา
ในขณะที่เครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิไม่ถึงระดับที่เหมาะสมสำหรับการทำงาน
สรุปว่า "เทอร์โมสตัท" ทำหน้าที่ เปิดและปิดน้ำที่จะไประบายความร้อนผ่านหม้อน้ำรังผึ้งตามเงื่อนไขดังนี้
- ปิดทางน้ำที่จะไหลเข้าสู่หม้อน้ำรังผึ้ง (ปิดในขณะอุณหภูมิของน้ำเย็น หรืออุณหภูมิยังร้อนไม่ถึงค่ากำหนดของเครื่องยนต์)
- เปิดทางน้ำที่จะไหลเข้าสู่หม้อน้ำรังผึ้ง (เปิดในขณะอุณหภูมิของน้ำร้อน หรืออุณหภูมิร้อนถึงค่ากำหนดของเครื่องยนต์)
คลิปที่ 1 การทดสอบวาวล์น้ำรถยนต์โดยการต้ม ให้ร้อนนจนถึง จุดที่วาวล์น้ำเปิด
คลิปที่ 2 การทดสอบวาวล์น้ำรถยนต์โดยเป่าด้วยแก๊สให้ร้อนนจนถึง จุดที่วาวล์น้ำเปิด
">
คลิปที่ 3 การทดสอบวาวล์น้ำรถยนต์โดยการต้ม ให้ร้อนนจนถึง จุดที่วาวล์น้ำเปิด
">
คำค้นหา
NISSAN THERMOSTAT 21200-05D01, วาวล์น้ำรถยนต์, thermostat, การทดสอบเทอร์โมสตัทหม้อน้ำรถยนต์,การทดสอบวาวล์น้ำรถยนต์, Toyota Hilux Thermostats Replacement, Isuzu D-MAX Thermostat,Mitsubishi Triton Thermostat, เทอร์โมสตัท, เทอร์โมสตัต
No comments:
Post a Comment